ไม่พบผลการค้นหา
'กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์' ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ยุติการเอาผิด 7 นักศึกษา 'คดีปัดฝุ่นประชาธิปไตย' ชี้เป็นสิทธิอันชอบธรรม

กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับ 7 นักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ต้องหา จากกรณีจัดกิจกรรมปัดฝุ่นประชาธิปไตย ร่วมรำลึกครบรอบ 84 ปีการอภิวัฒน์ 24 มิถุนายน 2475 ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน และอนุสาวรีย์ปราบกบฏหลักสี่ เมื่อปี 2559 โดยถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ฐานชุมนุมเกิน 5 คน และความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 

โดยในวันนี้ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ได้เดินทางไปยังสำนักงานอัยการทหาร ศาลทหารกรุงเทพ ภายหลังก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางเขน ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 7 คน 

ประกอบด้วย นางสาวอรัญญิกา จังหวะ, นายเกษมชาติ ฉัตรนิรัติศัย, นางสาวสุทธิดา วัฒนสิงห์, นายกานต์ สถิตศิวกุล, นายอุทัย ช่วยตั้ว นิสิตมหาสิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , นายคุณภัทร คะชะนา อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และ นางสาวชนกนันท์ รวมทรัพย์ อดีตนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซึ่งวันนี้มีเพียง 6 คน เข้าพบอัยการทหาร ส่วนนางสาวชนกนันท์ ได้ออกนอกประเทศไปแล้ว และตำรวจได้ขออำนาจศาลออกหมายจับแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ด้านนางสาวคุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายความในคดีนี้ ยืนยันหลักการการใช้สิทธิเสรีภาพโดยสงบของผู้ต้องหาในการต่อสู้คดี ซึ่งอัยการจะพิจารณาสำนวนคดี 6 รายว่าจะสั่งฟ้องก่อนได้ และนัดมาฟังคำสั่งวันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 10 นาฬิกา

อย่างไรก็ดีกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวป็นสิทธิอันชอบธรรมของคนไทยทุกคน พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้ถอนการแจ้งความ และคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชน โดยการยกเลิกกฎหมายและคำสั่งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบต่างๆ

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2559 มีการจัดกิจกรรมปัดฝุ่นประชาธิปไตย ร่วมรำลึกครบรอบ 84 ปีการอภิวัฒน์ 24 มิถุนายน 2475 ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน และอนุสาวรีย์ปราบกบฏหลักสี่ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนักกิจกรรมได้ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์โหวตโน ในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเหตุการณ์ในวันนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ค้นรถของหนึ่งในผู้ต้องหา พบที่คั่นหนังสือรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

อ่านเพิ่มเติม