ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกงเลือกตั้งซ่อมเพื่อหาส.ส.แทนนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ถูกเพิกถอนจากตำแหน่งเนื่องจากไม่แสดงความจงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่ โดยชาวฮ่องกงคาดหวังว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะช่วยรักษาฐานเสียง ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยในสภา

ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งซ่อมเพื่อหาสมาชิกสภานิติบัญญัติในวันนี้ (11 มีนาคม) จำนวน 4 ที่นั่ง หลังจากส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา 4 คนถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากพวกเขาประท้วงไม่ยอมกล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งโดยแสดงความจงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่

การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่จีนมีการจัดประชุมร่วมระหว่างสภาสูงและสภาล่าง เพื่อแก้ไขกฎหมายให้นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดี สามารถดำรงตำแหน่งได้เกิน 2 วาระ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจไปอย่างไม่มีกำหนด และชาวฮ่องกงจำนวนมากก็รู้สึกไม่พอใจต่อการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดขึ้นอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญ ที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องรักษาฐานเสียงในสภาไว้ให้ได้ โดยเฉพาะการผลักดันเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทอย่างมากในการเคลื่อนไหว "ปฏิวัติร่ม" เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปการเลือกตั้งและประชาธิปไตยในฮ่องกง ให้สามารถเข้าไปมีที่นั่งในสภาแทนที่ส.ส. 4 คนเดิมที่ถูกเพิกถอนจากตำแหน่ง โดยเฉพาะเมื่อปัจจุบัน ขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกงกำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดของรัฐ แกนนำการชุมนุมถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประชาชนเริ่มหมดหวังกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แอกเนส เจา วัย 21 ปี หนึ่งในแกนนำกลุ่มปฏิวัติร่มและสมาชิกพรรคเดโมซิสโต พรรคที่ก่อตั้งขึ้นโดยโจชัว หว่อง และนาธาน เหลา 2 แกนนำหลักของขบวนการปฏิวัติร่ม กลับถูกตัดสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งแทนที่นาธาน เหลา ที่เป็นหนึ่งในผู้ถูกเพิกถอนจากตำแหน่งส.ส.

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า จากการทบทวนคุณสมบัติผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งของเจา พบว่าเธอขาดคุณสมบัติเนื่องจากละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เรียกร้องสนับสนุนให้ฮ่องกงปกครองตนเอง และแยกจากจีน ทำให้พรรคเดโมซิสโตประณามการกระทำครั้งนี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และทางการก็ไม่ได้สอบถามความเห็นทางการเมืองของเจา รวมถึงไม่ได้ให้โอกาสเธอในการชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: