ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มเอ็มวีทีวีปรับตัวครั้งใหญ่ ทุ่มกว่า 200 ล้านบาท พัฒนาธุรกิจใหม่ OTT แพลตฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่ง 'MVHub' ขยายอาณาจักรความบันเทิงภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนในอาเซียน เตรียมเปิดบริการเต็มรูปแบบ ปลายเดือน ม.ค. 2562

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ทั้งหมด เพื่อก้าวให้ทันต่อเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

โดยธุรกิจหลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา คือธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับทีวีดาวเทียม จะปรับตัวไปสู่ธุรกิ��ใหม่ เป็นธุรกิจแห่งอนาคต คือธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) หรือ OTT เป็นการให้บริการภาพยนตร์และซีรี่ส์ไปสู่ผู้ชมผ่านทางออนไลน์ทุกรูปแบบ

สำหรับแกนหลักธุรกิจของกลุ่มเอ็มวีทีวีตลอดกว่า 40 ปี คือการนำเข้าและจัดจำหน่ายคอนเทนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและไต้หวัน โดยเริ่มต้นจากการพากย์เสียงภาษาไทย แล้วส่งร้านเช่าวิดีโอในจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนก้าวสู่การสร้างแบรนด์ของตัวเอง Movie Home Video แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปสู่ VCD DVD ทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิทัล แต่คอนเทนต์หลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่ส่งผ่านสื่อต่างๆ ยังคงคอนเทนต์จีนเป็นหลัก และสามารถส่งไปถึงผู้ชมได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น


"กลุ่มเอ็มวีทีมีคอนเทนต์จีนที่พากย์ไทย สะสมอยู่ตลอด 40 ปีที่อยู่ในธุรกิจนี้ มากกว่า 30,000 ชั่วโมง และเมื่อผนึกรวมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่างทีวีบี ฮ่องกงและค่ายหนังในไต้หวัน ทำให้มั่นใจได้ว่าเอ็มวีทีวีมีคอนเทนต์จีนมากที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน” นายชัยยุทธ กล่าว


อีกทั้ง ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ของกลุ่มเอ็มวีทีวี จึงเป็นแรงผลักดันและเร่งพัฒนาธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้เข้าถึงครัวเรือนไทยกว่า 8 ล้านครัวเรือน และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในระบบ 3G-4G ได้ครอบคลุมไปทั่วประเทศแล้ว 

ทุ่มงบลงทุนกว่า 200 ล้านส่งคอนเทนต์บันเทิงบนเครือข่าย 3G-4G ตลอด 24 ชม.

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลงทุนโครงการนี้ไปกว่า 200 ล้านบาท ทั้งด้านบุคลากร ทีมพัฒนาเทคโนโลยี อุปกรณ์ห้องทดสอบเซิร์ฟเวอร์ ระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ฯลฯ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการคอนเทนต์จำนวนมหาศาลให้สามารถส่งผ่านไปยังผู้ชมทุกสถานที่ ทุกเวลา บนอินเตอร์ความเร็วสูงหรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G 4G 

เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมโทรทัศน์เปลี่ยนแปลงจากรอชมตามผังที่สถานีกำหนด เป็นการเปิดรับชมตามความสะดวกของผู้ชม ทำให้คอนเทนต์หนังและซีรี่ส์จีนของกลุ่มเอ็มวีทีวี สามารถให้บริการกับแฟนหนังจีนรับชมได้มากขึ้นกว่าเดิม ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์

ชู MVHub แพลตฟอร์มจุหนัง-ซีรีย์จีนมากที่สุดในภูมิภาค 

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจใหม่บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า บริการออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) ของกลุ่มเอ็มวีทีวี เป็นบริการระดับภูมิภาค ภายใต้ชื่อแบรนด์ MVHub อาณาจักรความบันเทิงจีน เจ้ายุทธภพภาพยนตร์ ซีรี่ส์จีน มากที่สุดในไทยและอาเซียน 


MVHub_Logo.png


ให้บริการทั้งรูปแบบแอพลิเคชั่นในระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส เพื่อดาวน์โหลดไว้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อทุกรุ่น รวมทั้งสมาร์ททีวีทุกรุ่น ส่วนเครื่องรับโทรทัศน์ที่ไม่สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น MVHub ได้โดยตรงสามารถใช้กล่องรับสัญญาณ V2H เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ได้ 

อัตราค่าบริการรายเดือน เริ่มต้นจาก 189 บาทต่อเดือนต่อหนึ่งสมาชิก สามารถรับชมภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนที่กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลิขสิทธิ์เผยแพร่พากย์ภาษาไทยมากกว่า 30,000 ชั่วโมง

MVHub เป็นแพลทฟอร์มให้บริการคอนเทนต์จีนจากค่ายต่างๆ แบบออนดีมานด์ (On Demand) และช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมใน CLMV จีน ฮ่องกง ฯลฯ ที่ดาวน์ลิงค์จากประเทศต้นทาง เพื่อรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้ง ผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทยที่ต้องการขยายฐานคนดูไปในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม)

ปัจจุบัน กลุ่มเอ็มวีทีวีมีช่องทีวีดาวเทียมและทีวีภาคพื้นดินภาษาท้องถิ่น ในประเทศเมียนมา ลาวและกัมพูชา ทำให้มีคอนเทนต์หนังและซีรี่ส์จีนที่พากย์ภาษาท้องถิ่นอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกำหนดเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2562 ต่อเนื่องจากการเปิดตัวในประเทศไทย ช่วงปลายเดือนมกราคม 2562

จับมือ 'ทีวีบีฮ่องกง' ขนความบันเทิงฮ่องกงบนออนไลน์สตรีมมิ่งให้ผู้ชมทั่ว CLMVT

พันธมิตรสำคัญของกลุ่มเอ็มวีทีวีในการเปิดธุรกิจ OTT ในประเทศไทยและ CLMV คือกลุ่มทีวีบีฮ่องกง ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจมายาวนานกับกลุ่มเอ็มวีทีวีในลาว

โดยกลุ่มทีวีบีฮ่องกงได้ตัดสินใจมอบสิทธิ์ให้กลุ่มเอ็มวีทีวีในการบริหารคอนเทนต์ในระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง (Online Streaming) ในไทยและ CLMV โดยจะนำแอปพลิเคชัน TVB Anywhere เป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์ม MVHub ด้วย เพื่อให้บริการทั้งพากย์ไทยและเสียงภาษาจีน สำหรับคนจีนหรือคนไทยที่ต้องการรับชมเสียงภาษาจีน

บริการของกลุ่มทีวีบีฮ่องกงที่กลุ่มเอ็มวีทีวีบริหารจัดการ แบ่งเป็น 3 รูปแบบคือ

  1. ช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม TVB Anywhere Drama Thai ฉายภาพยนตร์และซีรี่ส์จีนพากย์ไทยตลอด 24 ชั่วโมง รับชมได้ฟรี (ฟรีทูแอร์) เริ่มออกอากาศแล้ว เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ในระบบ C-Band สามารถรับชมบนจานดาวเทียมทุกค่าย เช่น จานพีเอสไอช่อง 113 ฯลฯ

 2. บริการ TVB Anywhere Thai Pack ภาพยนตร์และซีรี่ย์ของค่ายทีวีบี พากย์ไทยทุกเรื่องกว่า 10,000 ชั่วโมง ผ่านระบบออนไลน์สตรีมมิ่งของ MVHub อัตราค่าสมาชิกส่วนเพิ่มจาก MVHub เพียงแค่ 200 บาทต่อเดือน สามารถรับชมคอนเทนต์จากทีวีบีฮ่องกงได้อย่างไม่จำกัด

 3. บริการ TVB Anywhere ภาษาจีน ทีวีบีฮ่องกงได้เปิดให้บริการนี้แล้วในฮ่องกง แคนาดา ฯลฯ ซึ่งเป็น ครั้งแรกที่จะเปิดให้บริการผู้ชมชาวจีนที่อยู่อาศัยในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

รวมทั้ง นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาในย่านนี้ สามารถรับชมช่องรายการโทรทัศน์จากฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ ฯลฯ และภาพยนตร์และซีรี่ส์ของทีวีบีฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ หรือไต้หวัน เป็นภาษาจีน แทบจะเหมือนกับการรับชม ในบ้านเกิด

สร้างแพตฟอร์ม MVHub รองรับผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยเผยแพร่ผลงานสู่ภูมิภาค

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจใหม่บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า แพลทฟอร์ม MVHub ยังพัฒนาไว้รองรับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทย สามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดยใช้จุดแข็งของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่มีฐานของโทรทัศน์ดาวเทียมและโทรทัศน์ภาคพื้นดินในประเทศเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา ขยายคอนเทนต์เข้าสู่ตลาดในภูมิภาคนี้ได้

Adisak1.JPG


"กลุ่มเอ็มวีทีวีพร้อมจะใช้ศักยภาพของทีมพากย์ที่เป็นเจ้าของภาษาเมียนมา ลาวและกัมพูชา เพื่อทำให้ คอนเทนต์ของพันธมิตรเป็นภาษาท้องถิ่นและเข้าถึงผู้ชมในภูมิภาคนี้" นายอดิศักดิ์ กล่าว

จุดเด่นอีกข้อหนึ่งของแพลตฟอร์ม MVHub คือ ผู้ใช้บริการสามารถรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมประมาณ 150 ช่องในระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง โดยไม่ต้องติดตั้งจานดาวเทียม ช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียม มีทั้งช่องทีวีดิจิทัลครบทุกช่อง ช่องทีวีดาวเทียมของไทยที่คัดสรรคุณภาพและช่องทีวีดาวเทียมภาษาต่างประเทศ เช่น ช่องจากประเทศจีน ฮ่องกง เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมทั้ง ช่องภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียฯลฯ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :