ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ แจงสภาฯ ปัดเก็บภาษีผิดวัตถุประสงค์ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญอีคอมเมิร์ซเดินหน้าดันค้าปลีก - ออนไลน์ ไม่ได้เข้าข้างคนรวย ก่อนบ่นเหนื่อยระหว่างแจงงบฯ ลั่นจัดทำงบกลางไม่ง่าย กำชับต้องรอบคอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ถึงกรณีที่ ส.ส.​กล่าวถึงเรื่อง Big Data ที่อาจมีการทำงานที่ซ้ำซ้อนกันเนื่องจากข้อมูลมีหลายกระทรวง ทบวงกรม ที่ต้องเก็บไว้ โดยในบางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้ เพื่อเป็นข้อมูลและสื่อสารกับประชาชน และใช้ประสานงานระหว่างกระทรวง และอีกส่วนหนึ่งอยู่ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จึงไม่ใช่เรื่องซ้ำซ้อน 

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึง ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ว่า สามารถปรับได้ทุก 5 ปีเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง โดยมีการร่างกรอบใหญ่และมีรายละเอียดย่อยอีก 6 ข้อ ครอบคลุมทั้งหมด ส่วนเรื่องงบเงินกู้ 4 แสนล้าน เป็นงบประมาณขาดดุล และยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ใช่การเก็บภาษีผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งเงินกู้หากไม่จำเป็นก็ไม่ต้องกู้ แต่ต้องคำนึงถึงขีดความสามารถในการใช้หนี้ด้วย ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับ อีคอมเมิร์ซ ยืนยันว่าหลังจากนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ต้องใช้ระยะ โดยเฉพาะการทำให้ร้านค้าปลีกและออนไลน์สามารถเดินหน้าไปพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ​ส่วนที่บอกว่ามีการเอื้อประโยชน์คนรวย มากเกินไปนั้นขอให้ไปดูในข้อกฎหมายว่ามีการตั้งงบประมาณเท่าไหร่อย่างไร ย้ำว่า ตนเองไม่ได้เข้าข้างใครและสนับสนุนการใช้จ่ายในพื้นที่ 

ในระหว่างการชี้แจงนั้น นายกรัฐมนตรีได้ สูดหายใจพร้อมกล่าวว่าเหนื่อยเหมือนกัน และไม่เข้าใจว่าบางคน สามารถใช้น้ำเสียงแบบนี้ในการอภิปราย​ตลอดเวลาได้อย่างไร 

ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี สภา งบประมาณ late.jpgประยุทธ์ สภา งบประมาณ mplate.jpg

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงต่อในเรื่องระบบการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องหนี้ กยศ. ซึ่งเป็นปัญหามาหลายปี ก็ขอให้เข้าใจในเรื่องนี้ว่าต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาด้วย ขณะเดียวกันได้สนับสนุนเรื่องดิจิทัลชุมชนให้เกิดขึ้นอย่างน้อยขอให้ประชาชนให้ระบบออนไลน์หาความรู้เป็น โดยเฉพาะผู้ปกครองเชื่อว่าคนทุกช่วงวัยรู้ว่าตัวเองจะต้องปรับตัวอย่างไร

"เพราะฉะนั้นการที่ตัวเองพูดและเตือนไปนั้นไม่ได้หมายความว่า ทุกคนใช้ดิจิทัลไม่เป็นและไม่ใช่ผมเองเก่งกว่าคนอื่น แต่ขอให้ใช้ให้เกิดประโยชน์​เพราะทราบดีอยู่แล้วว่าทุกคนใช้ไป แต่ทุกคนกลับไปบิดเบือนว่า ผมเองดูถูก" 

นายกฯ ยังเน้นย้ำว่า หากจัดสรรงบประมาณที่หน่วยงานอื่นๆ ขอมา จะเห็นได้ว่าตัวเลขงบใช้จ่ายสูงมาก แต่รัฐบาลก็ได้ใช้กลไกการกลั่นกรองอย่างละเอียด เพื่อให้การจัดทำงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสม มีการเฉลี่ยกระจายไปยังทุกพื้นที่อย่างเป็นอย่างเป็นธรรมและยืนยันว่าการใช้จ่ายงบกลางไม่ใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่ายเพราะตนเองกำชับว่า จะต้องมีรายละเอียดความชัดเจนในการขอใช้ และผ่านการพิจารณาของ ครม. อย่างละเอียดรอบคอบที่สุด 

ในช่วงท้าย นายกฯ ขอให้สมาชิก เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะรับฟังข้อคิดเห็นทั้งหมดที่เสนอขึ้นมา เพื่อนำไปใช้จ่ายงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ พร้อมยอมรับว่า เหนื่อยกับการยืนพูด ไม่รู้ว่า คนอื่นไม่เหนื่อยกันบ้างหรืออย่างไร และระบุว่าที่หายไป ก็เพราะมีภารกิจสำคัญ เมื่อเสร็จแล้วจะกลับมา อย่าคิดถึงให้มาก 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้เดินทางกลับเวลาประมาณ 15.30 น. เนื่องจากมีภารกิจสำคัญในช่วงเย็นและจะกลับมาเข้าร่วมการประชุม สภาผู้แทนราษฎร​อีกครั้งในช่วงค่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง