ไม่พบผลการค้นหา
'พีระพันธุ์' ยื่นลาออก ส.ส.ต่อ ปชป. เผยขอพักผ่อน ยังไม่คิดย้ายไปร่วมพรรคการเมืองใด ด้าน 'พิมพ์รพี' จ่อขึ้น ส.ส.แทน ขณะที่ประธานวิป ปชป. เสียดาย 'พีระพันธุ์' ลาออก ไม่อยากเห็นใครลาออกอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้ (9 ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยไม่ได้ระบุเหตุผลของการลาออกดังกล่าว 

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ได้แจ้งต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรคประชาธิปัตย์ให้รับทราบแล้ว สำหรับกรณีของนายพีระพันธุ์ถือเป็นรายล่าสุดต่อจาก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ที่ย้ายไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า เมื่อ 2 วันที่แล้ว นายพีระพันธุ์ส่งคนขับรถกระบะมาขนของใช้ต่างๆ ในห้องทำงานที่ชั้น 1 อาคาร 100 ปี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นห้องที่นายพีระพันธุ์ใช้เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค กระทั่งพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว ได้ปิดล็อกห้องนี้ ไม่มีใครเข้าไปใช้งานแทน 

สำหรับกรณีที่นายพีระพันธุ์ลาออกครั้งนี้ทำให้หลายคนในพรรคเกิดความประหลาดใจ และการที่ไปยื่นใบลาออกต่อกกต.ด้วยนั้น ทำให้พรรคไม่สามารถยับยั้งเรื่องเอาไว้ได้ 

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่าหลังจากนี้ นายพีระพันธุ์จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไปช่วยงานของรัฐบาล โดยยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับตำแหน่งใด

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวถึงการลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ตนไม่ได้คิดจะย้ายไปอยู่กับพรรคการเมืองใดหรือพรรครัฐบาล ตอนนี้ขอพักผ่อนก่อน ส่วนอนาตตทางการเมืองนั้น ค่อยว่ากันอีกครั้ง

'พิมพ์รพี' ส้มหล่นนั่ง ส.ส.แทน

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลาออกของนายพีระพันธุ์ทำให้สภาพความเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของนายพีระพันธุ์สิ้นสุดด้วยลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (8) ที่บัญญัติว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อลาออกจากพรรคการเมืองที่ตัวเองเป็นสมาชิก สำหรับผู้ที่ได้เลื่อนลำดับมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทนนายพีระพันธุ์ คือ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาตกุล ซึ่งปัจจุบันเป็นคณะทำงานของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

'ชินวรณ์' รับเสียดาย วอนไม่อยากเห็นใครลาออกอีก

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ (9 ธ.ค.) ว่าตนเพิ่งรู้วันนี้เหมือนกันว่านายพีระพันธุ์ไปยื่นลากับนายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ยอมรับว่ารู้สึกเสียดายเพราะนายพีระพันธุ์ทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์มานาน 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าการที่มีสมาชิกพรรคทยอยลาออกกระทบกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า พรรคไม่อยากให้สมาชิกคนใดลาออกเพราะอยากให้ทำงานร่วมกัน แต่เมื่อมีการลาออกเช่นนี้ แต่ก็กระทบต่อพรรคอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายสิบปี ดังนั้นผู้บริหารพรรคต้องมาวิเคราะห์สถานการณ์ว่าทำอย่างไรให้ได้ความเชื่อมั่นและมีเสถียรภาพกลับคืนมา ที่สำคัญต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกภายในพรรคด้วย 

"ส่วนที่คุณพีระพันธุ์จะไปอยู่ที่ไหนนั้นผมไม่ทราบ แต่ก็ยอมรับว่าเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการเลือกหัวหน้าพรรคที่ผ่านมา เพราะท่านก็เป็นแกนนำหลักคนหนึ่งของพรรค เราก็รู้สึกเสียดาย" นายชินวรณ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :