ไม่พบผลการค้นหา
สภาโคโซโวโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี หลังจากรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ดี แต่ก็ยังจัดการเลือกตั้งใหม่ไม่ได้ เพราะยังมีโรคระบาด

รัฐสภาโคโซโวลงมติ 82 ต่อ 32 เสียงไม่ไว้วางใจ 'อัลบิน คูร์ติ' นายกรัฐมนตรีโคโซโวที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น ถือเป็นประเทศแรกที่มีการล้มรัฐบาลจากวิกฤตโควิด-19

ญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ถูกเสนอโดยพรรคแอลดีเค พรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่พอใจการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ระบาดของคูร์ติ หลังจากที่คูร์ติปลดอากิม เวลิว รัฐมนตรีของพรรคแอลดีเคออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเวลิวสนับสนุนเสียงเรียกร้องของฮาชิม ธาซี ประธานาธิบดีโคโซโวให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโควิด-19 ซึ่งคูร์ติยืนยันว่าไม่ควรประกาศ

แม้คูร์ติจะยังรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อจนกว่าจะตั้งรัฐบาลใหม่ได้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าทิศทางทางการเมืองของโคโซโวจะเป็นอย่างไรต่อไป พรรควีวีจำเป็นต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีใหม่ภายใน 15 วัน แต่นักวิเคราะห์มองว่าพรรคของคูร์ติก็อาจไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคแอลดีเคแล้ว แต่เนื่องจากโควิด-19 อาจแพร่ระบาดต่ออีกหลายเดือน ส่งผลให้ยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ 

ทั้งนี้ แพทย์ได้ออกมาเตือนว่า หากไม่มีทิศทางที่ชัดเจน การระบาดอาจยิ่งรุนแรง เพราะระบบสาธารณสุขจะไม่ได้รับงบประมาณเพียงพอในการรับมือการแพร่ระบาดในครั้งนี้

ขณะนี้ โคโซโวมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 70 คน และเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 1 ราย วิกฤตการเมืองทำให้ชาวโคโซโวรู้สึกไม่พอใจที่ผู้นำประเทศไม่มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่มีประสิทธิภาพ

ในช่วงที่รัฐบาลสั่งแบนการชุมนุมบนท้องถนน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชาวโคโซโวในกรุงปริสตินาได้แสดงความไม่พอใจรัฐบาลด้วยการเคาะหม้อและกระทะจากระเบียงบ้านของตัวเอง

เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 4 นับตั้งแต่โคโซโวประกาศเอกราชออกจากเซอร์เบียในปี 2551 แต่เซอร์เบียไม่ยอมรับโคโซโวเป็นประเทศ และขัดขวางไม่ให้โคโซโวเป็นสมาชิกสหประชาชาติและองค์กรนานาชาติอื่นๆ โดยมีรัสเซียสนับสนุน

สหรัฐฯ ยินดีกับผลการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีโคโซโวอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาคูร์ติต่อต้านการเจรจาสันติภาพภายในภูมิภาคของสหรัฐฯ ขณะที่ฝรั่งเศสกับเยอรมนีออกแถลงการณ์ร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์การล้มรัฐบาลโคโซโวในขณะนี้ โดยระบุว่า โคโซโวต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ เพื่อจะรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ระบาด


ที่มา : BBC, Deutche Welle, New York Times