ไม่พบผลการค้นหา
นาซาเตรียมตั้งชื่อสำนักงานใหญ่ว่า 'แมรี แจ็กสัน' วิศวกรหญิงผิวดำคนแรกของนาซา เพื่อเป็นเกียรติที่เธอต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศและเชื้อชาติ

'จิม ไบรเดนสไตน์' ผู้บริหารองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซาเปิดเผยว่า นาซาจะเปลี่ยนชื่อสำนักงานใหญ่เป็น 'แมรี แจ็กสัน' วิศวกรหญิงผิวดำคนแรกของนาซา เพื่อเป็นเกียรติที่แจ็กสันได้ทลายกำแพงสำหรับผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกัน

ไบรเดนสไตน์กล่าวในแถลงการณ์ว่า นาซาตระหนักถึงคุณูปการของผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกัน และคนจากทุกกลุ่มที่ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ความสำเร็จในการค้นพบของนาซา แมรี แจ็กสันเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้หญิงที่มีความสำคัญมากในการช่วยนาซานำนักบินอวกาศชาวอเมริกันขึ้นไปบนอวกาศได้สำเร็จ แม้แจ็กสันจะไม่เคยยอมรับสถานะที่เป็นอยู่ แต่เธอช่วยทลายกำแพงและเปิดโอกาสให้กับชาวแอฟริกันอเมริกันและผู้หญิงในวงการวิศวกรรมและเทคโนโลยี

'แคโรลิน ลูอิส' ลูกสาวของแจ๊กสันกล่าวว่า ครอบครัวรู้สึกเป็นเกียรติที่นาซายังคงเฉลิมฉลองตำนานของแมรี แจ็กสัน ลูอิสระบุว่า "เธอเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักมนุษยธรรม ภรรยา แม่ และผู้บุกเบิกที่ปูทางให้กัยอีกหลายพันคนได้เดินไปสู่ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ในนาซา แต่ในประเทศนี้"

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ความอยุติธรรมทางเชื้อชาติในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ หลังการเสียชีวิตของ 'จอร์จ ฟลอยด์' ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วโลก และเรียกร้องให้ยุติการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ

ช่วงทศวรรษที่ 1940 นาซาเริ่มรับสมัครผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกันที่มีการศึกษามาทำงานในฐานะ "คอมพิวเตอร์มนุษย์" แต่พวกเธอกลับประสบปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและทางเพศในที่ทำงาน

แมรี แจ๊กสันเกิดที่เมืองแฮมป์ตัน มลรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ เธอเรียนจบปริญญาตรีสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์กายภาพ และได้ทำงานในนาซาในตำแหน่งคณิตกรเมื่อปี 2494 ก่อนเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเลื่อนตำแหน่งเป็นวิศวกร ซึ่งทำให้เธอต้องยื่นฎีกาเพื่อต่อสู้ให้เธอได้เรียนหลักสูตรคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียที่สอนในโรงเรียนคนขาว จากนั้น เธอได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นวิศวกรอวกาศในปี 2501 และเป็นวิศวกรหญิงผิวดำคนแรกของนาซา เธอเสียชีวิตในวัย 83 ปี เมื่อปี 2548 

เรื่องราวของแจ็กสันเคยถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ Hidden Figures ในปี 2559 แสดงโดยจาเนลล์ โมเน และในปีต่อมา นาซาได้ตั้งชื่อถนนหน้าสำนักงานใหญ่ว่า Hidden Figures Way

ที่มา : BBC, CNN, NASA