ไม่พบผลการค้นหา
สื่อกระแสหลักรายงานความร้านฉานระหว่างผู้นำสหรัฐฯ - แคนาดา ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศสมาชิก NATO ที่อังกฤษ ทำให้แถลงการณ์ปิดประชุมถูกกลบด้วยข่าวดังกล่าว

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองวัตฟอร์ด สหราชอาณาจักร เผยแพร่แถลงการณ์ปิดการประชุม เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.2562) โดยถ้อยแถลงตอนหนึ่งระบุว่า "การโจมตีประเทศใดประเทศหนึ่งที่เป็นสมาชิก NATO เท่ากับการโจมตี NATO ทั้งหมด" ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าสมาชิก NATO จะต้องสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศสมาชิกในกรณีที่ถูกโจมตี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพูดถึงความคืบหน้าในการเรียกร้องให้แต่ละประเทศสมาชิกจ่ายเงินสนับสนุน NATO ตามที่เคยรับปากไว้ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้นำตุรกีชี้แจงรายละเอียดการนำกำลังทหารบุกเข้าไปในซีเรีย รวมถึง 'ข้อเท็จจริง' ที่ว่าบางประเทศมีอำนาจทางการทหารเพิ่มขึ้น ซึ่งแม้จะไม่ได้มีการระบุชื่อโดยตรง แต่สื่อประเมินว่าผู้นำประเทศสมาชิก NATO หมายถึง 'จีน'

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่พูดถึงในการประชุมวาระครบรอบ 70 ปีของ NATO ปีนี้ ถูกกลบด้วยข่าวความร้าวฉานระหว่างผู้นำประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุม หลังจากสื่อโทรทัศน์ CBC นำคลิปวิดีโอขณะ 'จัสติน ทรูโด' นายกรัฐมนตรีแคนาดา กำลังพูดคุยกับ 'บอริส จอห์นสัน' นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และ 'เอ็มมานูเอล มาครง' ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาเผยแพร่โดยระบุว่า เป็นการพูดจาพาดพิงถึง 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

  • ผู้สื่อข่าว MSNBC นำคลิปวิดีโอพร้อมคำบรรยายมาเผยแพร่ต่อในทวิตเตอร์

เนื้อหาในวิดีโอที่นำมาเผยแพร่ จับใจความได้ว่า 'ทรูโด' พูดถึงบุคคลหนึ่ง ซึ่งยึดครองการแถลงข่าวอยู่คนเดียว และพูดไม่หยุดเป็นเวลาราว 40 นาที และมีผู้ถามว่านี่เป็นสาเหตุให้ทรูโดมาสายใช่หรือไม่

แม้จะไม่มีการเอ่ยชื่อออกมา แต่สื่อ CBC ระบุว่า 'ทรูโด' พูดถึง 'ทรัมป์' และมีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากวิจารณ์ท่าทีของทรูโดว่าไม่เหมาะสม แต่ก็มีผู้ตั้งคำถามถึงสื่อที่นำคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่เช่นกันว่ามีเจตนาอย่างไร ขณะที่บางคนมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่จนต้องนำมาเป็นข่าว เพราะเป็นเพียงการพูดคุยนอกรอบการประชุม

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์มีปฏิกิริยาตอบโต้ค่อนข้างรุนแรง เมื่อเขาพูดผ่านสื่อว่า ทรูโด 'ตีสองหน้า' เพราะไม่พอใจที่เขาเรียกร้องให้แคนาดาจ่ายเงินสนับสนุน NATO ให้ครบจำนวนที่ระบุไว้ ซึ่งก็คือ 2 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณทั้งหมด ซึ่งท่าทีของทรัมป์ทำให้สื่อสหรัฐฯ จำนวนหนึ่งรายงานว่า ทรัมป์ไม่สามารถเข้ากับผู้นำโลกคนอื่นๆ ได้ และการตอกกลับทรูโด บ่งชี้ว่ามีความร้าวฉานเกิดขึ้นในการประชุม NATO

ด้วยเหตุนี้ ทรัมป์จึงได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @realDonaldTrump โดยเรียกสื่อที่รายงานข่าวกรณีพิพาทของเขาและทรูโดว่าเป็น 'สื่อเฟกนิวส์' ซึ่งพยายามทำทุกวิถีทางให้ความสำเร็จครั้งใหญ่ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อ NATO ที่ลอนดอนกลายเป็นเรื่องเล็กน้อย

ทรัมป์ยังย้ำด้วยว่าตนเองนั้นเข้ากันกับผู้นำโลกคนอื่นๆ ได้ดี และสามารถกดดันให้เหล่าผู้นำประเทศสมาชิก NATO จ่ายเงินสนับสนุน NATO ได้มากถึง 130,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ โดยที่สหรัฐฯ ไม่ต้องจ่ายงบเพิ่ม เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักของ NATO และทรัมป์มีนโยบายว่าจะไม่นำงบของสหรัฐฯ ไปสนับสนุน NATO เพิ่ม แต่จะต้องเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอื่นๆ จ่ายเงินเพิ่มแทน

ส่วนบัญชีทวิตเตอร์ของ 'จัสติน ทรูโด' ไม่ได้กล่าวถึงทรัมป์เพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรูโดเคยทวีตว่า เขาได้พบกับทรัมป์เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. และได้คุยกันเรื่องความร่วมมือด้านการสร้างงานเพิ่มเติมตามข้อตกลง NAFTA ระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงจะสนับสนุนความร่วมมือเพื่อสันติภาพภาพโลก แต่ไม่ได้เอ่ยถึงคลิปของ CBC และไม่ได้กล่าวคำขอโทษใดๆ

ขณะเดียวกัน Vanity Fair รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ 'บอริส จอห์นสัน' ผู้นำอังกฤษ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับทรูโดในขณะที่ถูกอัดคลิป โดยจอห์นสันบอกกับสื่อว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะไม่ได้มีประเด็นอะไรที่ใหญ่โต และเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตอนนั้นคนในวงกำลังพูดถึงเรื่องอะไรกันอยู่

ที่มา: Time/ Washington Post/ Vanity Fair