ไม่พบผลการค้นหา
เซเว่นอีเลฟเว่นยืดเวลาวางขายสินค้านานขึ้น จากแต่ก่อนที่ต้องส่งคืนเมื่อสินค้าอายุเกิน 1/3 โดยจะเปลี่ยนมาวางขายจนสินค้าอายุเกินครึ่งหนึ่งของวันหมดอายุ

เซเว่นอีเลฟเว่นแดนอาทิตย์อุทัย งัดมาตรการใหม่เพื่อลดปริมาณของขยะอาหาร (Food Waste) ในแต่ละปีลง โดยยอมให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ใกล้วันหมดอายุมากขึ้น ยังวางขายอยู่บนชั้นสินค้าได้

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า สืบเนื่องจากขยะอาหารที่กำลังเป็นปัญหาโลกอยู่ในทุกวันนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทางองค์กรเซเว่นอีเลฟเว่นญี่ปุ่น จึงปรับนโยบายใหม่ ให้ 'บะหมี่กึี่งสำเร็จรูป' ที่ใกล้วันหมดอายุมากขึ้น สามารถวางขายบนชั้นสินค้าได้ จากที่แต่ก่อนยึดนโยบาย one-third rule กล่าวคือ ทางผู้ผลิตต้องส่งสินค้ามาวางขายภายในระยะเวลา 1/3 ของอายุสินค้าเท่านั้น และหากสินค้านั้นมีอายุสินค้าเลย 1/3 ของระยะเวลาตั้งแต่ผลิตจนถึงหมดอายุ ก็จะต้องถูกส่งกลับไปทำลายที่โรงงานทันที

โดยเซเว่นอีเลฟเว่น จะยืดอายุบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่วางขายให้นานขึ้น โดยจะสามารถวางบนชั้นได้จนถึงครึ่งหนึ่งของอายุสินค้า เช่น ผลิตเดือนมกราคม หมดอายุเดือนธันวาคม สินค้าชิ้นนั้นจะอยู่บนชั้นได้ถึงเดือนมิถุนายนนั่นเอง นโยบายใหม่นี้จะเริ่มในเดือนสิงหาคมที่จะถึง

แม้ว่า one-third rule จะเป็นนโยบายที่ร้านค้าปลีกในญี่ปุ่น เสนอขึ้นในทศวรรษ 1990 เพื่อรับประกันความสดใหม่ของสินค้าต่อผู้บริโภค แต่ทว่าจำนวนขยะอาหารที่เพิ่มขึ้น ก็ทำให้ยักษ์เชนค้าปลีกนิ่งนอนใจไม่ได้ เนื่องจากมีการเรียกร้องความรับผิดชอบมากขึ้นจากคนในสังคม

กระทรวงเกษตรและสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น ประเมินว่า ในปีงบประมาณ 2015 อาหารที่ถูกทิ้ง (food waste) ในประเทศ ซึ่งยังเป็นอาหารที่ยังบริโภคได้แต่ต้องถูกทำลาย คิดเป็นมากกว่า 6 ล้านตัน ขณะที่ในปี 2016 รายงานจากกระทรวงชี้ว่า อาหารที่ถูกทิ้งหรือขยะอาหาร (food waste) และการสูญเสียอาหารในกระบวนการเพาะปลูก (food loss) คิดรวมกันมากถึง 17 ล้านตัน คิดเป็น 133 กิโลกรัมต่อหนึ่งประชากรญี่ปุ่น เป็นจำนวนที่มากกว่าเกาหลีใต้ 114 กิโลกรัม/คน และจีน 75 กิโลกรัม/คน


7-11.jpg

ทั้งนี้ ในปี 2017 เซเว่นอีเลฟเว่นวางขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากถึง 15 เปอร์เซ็นต์ผู้จำหน่ายทั้งหมดในตลาดญี่ปุ่น ด้วยตัวเลขจำนวนมาก การเคลื่อนไหวของเซเว่นอีเลฟเว่นในครั้งนี้ จะส่งผลทางตรงต่ออุตสาหกรรมผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างแน่นอน ทั้งในแง่ของการผลิตสินค้า และการรับคืนสินค้ามาทำลาย

เซเว่นอีเลฟเว่นยังเผยด้วยว่า ปัจจัยของการเพิ่มอายุสินค้าบนชั้นวาง ไม่ใช่เพียงแก้ปัญหาขยะอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนแรงงานขับรถบรรทุกส่งของ ที่จำนวนลดลงต่อเนื่องในประเทศอีกด้วย

เซเว่นอีเลฟเว่นระบุเพิ่มว่า หากนโยบายไปได้สวย จะนำนโยบายนี้ไปใช้กับสินค้าอื่นๆด้วย

ทั้งนี้ เซเว่นอีเลฟเว่นไม่ใช่เจ้าเดียวที่เริ่มนโยบายยืดอายุสินค้าบนชั้นวางเท่านั้น แต่แฟมิลีมาร์ท และลอว์สัน ต่างก็ออกนโยบายรับสินค้าที่มีอายุครึ่งหนึ่งของอายุสินค้ามาวางขายเช่นกัน

ที่มา :

Seven-Eleven leads Japan's drive to cut food waste

On Being
198Article
0Video
0Blog