ไม่พบผลการค้นหา
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพสนธิกำลัง บก.ปคบ. และ อย. บุกตรวจ "ฟิลอก้าคลินิก" หลังได้รับเบาะแสมีผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดฟิลเลอร์ จนใบหน้าผิดรูป พบสารเสริมความงามและเครื่องสำอางที่ไม่ผ่าน อย.หลายรายการ สั่งยึดของกลางทั้งหมดพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่กรม สบส.ได้รับเบาะแสว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดสารเสริมความงาม จนทำให้เกิดอาการอักเสบ รูปหน้าเสียทรง จากคลินิกแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในย่านบางกะปินั้น ตนจึงได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของกองกฎหมาย และสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรม สบส.ได้ร่วมสนธิกำลังกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกดังกล่าว คือ “ฟิลอก้า คลินิก ไทยแลนด์” ตั้งอยู่ ณ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

จากการตรวจสอบพบว่าสถานพยาบาลดังกล่าวมีการขออนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งแพทย์ผู้ให้บริการก็มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมถูกต้อง แต่กลับพบยาและเครื่องสำอางหลายรายการที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.อยู่ภายในคลินิกฯ พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แจ้งข้อหาการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องฐานจำหน่ายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งของกลางประเภทยาเวชภัณฑ์และเครื่องสำอาง อย. จะนำไปตรวจวิเคราะห์ส่วนประกอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ตนขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบกิจการ และผู้ดำเนินการสถานพยาบาลทุกคน ดูแลกำกับ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายสถานพยาบาล และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากพบว่าสถานพยาบาลแห่งใดมีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน กรม สบส.จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้นแต่อย่างใด

นายแพทย์ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการเสริมความงามด้วยวิธีการฉีดสารเสริมความงาม อาทิ โบท็อกซ์ (Botox) ฟิลเลอร์ (Filler) นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน อาจจะด้วยการที่ผู้รับบริการเห็นว่าเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด และใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน แต่ไม่ว่าจะเป็นการเสริมความงามด้วยวิธีใดก็ตามย่อมมีความเสี่ยงเฉพาะตัว อย่างกรณีข้างต้นหากฉีดสารเสริมความงามที่มิได้ผ่านการอนุมัติและขึ้นทะเบียนจาก อย. ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ การแพ้ และเกิดพิษต่อร่างกายได้

ดังนั้น ก่อนรับบริการทางแพทย์ทุกครั้งจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนไม่อาศัยเพียงคำโฆษณา คำวิจารณ์ หรือราคาที่ถูกมาเป็นหลักในการตัดสินใจรับบริการ ต้องตรวจสอบหลักฐานทั้งสถานพยาบาลและแพทย์ว่ามีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และหากเป็นการฉีดสารเสริมความงามประชาชนก็ควรขอดูกล่องและฉลากของสารเสริมความงามจากแพทย์ว่าผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย.หรือไม่

มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใด รวมถึงกรณีผู้เสียหายอ้างว่า "ไฮโซน้ำหวาน" พัสวี พยัคฆบุตร ผู้บริหารฟิลอก้า คลินิก ซึ่งเป็นภรรยาของนักร้องดัง นาวินต้าร์-นาวิน เยาวพลกุล เป็นผู้ฉีดโบท็อกซ์เองนั้น ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากที่ตรวจพบจากคลินิก ซึ่งเบื้องต้นเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ยา และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง จากนั้นจึงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :