ไม่พบผลการค้นหา
พิจิตรแล้งจัด น้ำในแม่น้ำยมแห้งขอดยาวนานกว่า 5 เดือน เกษตรกรขาดแหล่งน้ำธรรมชาติ จำต้องใช้น้ำประปาเลี้ยงกระบือ เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ ในพื้นที่หมู่ 11 บ้านวังปลาทู ตำบลกำแพงดิน อำสามง่าม ประสบปัญหา ปริมาณน้ำที่ใช้สำหรับเลี้ยงกระบือไม่เพียงพอ

8.jpg

เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติโดยเฉพาะแม่น้ำยม ที่อยู่ติดกับคอกเลี้ยงประสบปัญหาแห้งขอดจนไม่มีน้ำ เกษตรกรต้องนำน้ำประปามาใช้ เพื่อเลี้ยงกระบือแทนการใช้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการนำน้ำประปาใส่ลงในบ่อซีเมนต์ และคอยตักน้ำราดไปที่ตัวกระบือ เพื่อไม่ให้ผิวหนังของกระบือแห้ง ส่งผลให้เกษตรกรต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายค่าน้ำประปาหมู่บ้านที่เพิ่มขึ้น แต่เกษตรกรก็ต้องยอมเพื่อให้กระบือที่เลี้ยงไว้กว่า 40 ตัว มีน้ำบริโภค  

6.jpg

สำหรับ สถานการณ์ภัยแล้งที่ต่อเนื่องรุนแรง ส่งผลกระทบให้แม่น้ำยมแห้งขอดจนไม่มีน้ำ กระทบกับการเลี้ยงกระบือ ทำให้เกิดความลำบาก ไม่มีน้ำในการเลี้ยงกระบือ จำเป็นต้องใช้น้ำประปาเพื่อเลี้ยงกระบือ เพื่อป้องกันกระบือขาดน้ำ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หรือปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างพอเพียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :