ไม่พบผลการค้นหา
ปธ.หอการค้าไทยมั่นใจนโยบายเศรษฐกิจ การบริหารงบประมาณเดินหน้าต่อเนื่อง หากนายกฯ ยังใช้ทีมที่ปรึกษาปัจจุบัน เผยรมต.ใหม่ต้องมีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน ฟากประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่ขัด ‘ปรีดี-ไพรินทร์’ นั่งรมต. แต่อาจทำงานลำบากเหตุไม่มีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การยื่นลาออกจากตำแหน่งของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.อุดมศึกษาฯ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นการลาออกของรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่ก็เชื่อว่านโยบายด้านเศรษฐกิจ และการบริหารงบประมาณต่าง ๆ จะยังคงเดินหน้าได้ต่อเนื่อง หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังมีทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นทีมเดิม

ส่วนคุณสมบัติสำคัญของคนใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน จะต้องมี 2 เรื่องหลักที่นายกฯ ต้องคำนึงถึง คือ ต้องเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ และทุกภาคส่วนต้องยอมรับ ทั้ง เอกชน ข้าราชการ รวมถึงประชาชน 

ส่วนกระแสข่าวว่า นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนายอุตตม ส่วน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเข้ามารับตำแหน่งแทนนายสนธิรัตน์นั้น นายกลินท์ ระบุว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยขอให้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการและเป็นที่แน่ชัดก่อน ถึงจะสามารถแสดงความเห็นเรื่องนี้ได้

สทท. ไม่เอารมต.เก่งแต่บริหาร ไม่ขัด ‘ปรีดี-ไพรินทร์’ แทน ‘อุตตม-สนธิรัตน์’

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (สทท.) กล่าวว่า การลาออกของ 3 รมต. และนายกอบศักดิ์ ในวันนี้ (16 ก.ค.2563) ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยว มองว่า ใครจะเข้ามาทำหน้าที่แทน ไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ต้องมีนโยบายและมาตรการที่เร็วและแรงพอ เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยต้องยอมรับว่าอยู่ในภาวะวิกฤติ ที่ผ่านมามาตรการต่างๆ ถือว่าออกมาดี แต่ภาคปฏิบัติยังไปไม่ถึง ดังนั้นคนที่เข้ามาแทนจะต้องมีความรู้ ความสามารถ ไม่ใช่เก่งแต่เรื่องบริหารนโยบายอย่างเดียว สุดท้ายก็ไม่น่าจะไปได้รอด

ส่วนกระแสข่าวที่มีการปรากฏรายชื่อของนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย รวมถึงนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทน ทางด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่ได้ติดขัด เนื่องจากเห็นว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถและรู้เรื่องในทางปฏิบัติเป็นอย่างดี แต่มีความกังวลว่าอาจจะทำงานได้ยากลำบาก เนื่องจากไม่มีกลุ่มทางการเมืองสนับสนุน แต่ส่วนตัว มองว่า อยากให้เอาคนการเมืองไว้ทีหลัง ซึ่งก็ขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ให้กล้าที่จะตัดสินใจ


ข่าวที่ีเกี่ยวข้อง :