ไม่พบผลการค้นหา
สนท.นำเครือข่ายนักศึกษา 26 กลุ่ม เรียกร้องรัฐบาลเยียวยาแบบถ้วนหน้า "เพนกวิน" จี้คลายล็อกให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ ชี้คนตายจากโควิด-19 ลดลง แต่คนตายเพราะไม่มีกินเพิ่มขึ้น ย้ำไม่เคยเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่หน้ากระทรวงการคลัง บริเวณประตู 4 สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" แกนนำ สนท.และเครือข่ายจากหลายมหาวิทยาลัย 26 กลุ่ม อ่านแถลงการณ์ร่วม "เรียกร้องให้รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือประชาชนถ้วนหน้า" 

นายพริษฐ์ อ่านแถลงการณ์ระบุถึง จํานวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสที่แม้ว่าจะลดลง แต่จํานวนผู้เสียชีวิตจากความอดอยากและสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำกลับสูงขึ้นโดยตลอด ขณะที่การเยียวยาประชาชน 5,000 บาทมีความผิดพลาด ผู้เดือดร้อนจำนวนมาก ตกหล่นหรือไม่ได้รับสิทธิ์ในการเยียวยา 

สนท.และเครือข่าย ขอให้รัฐบาลพิจารณาตัดลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง แล้วทบทวนมาตรการแจกเงินช่วยเหลือที่ดำเนินการอยู่ พร้อมเสนอและเรียกร้องให้ เยียวยาประชาชนตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคนราว 50.8 ล้านคนอย่างเท่าเทียมกัน คนละ 3,000 บาท เป็นเวลาอย่่างน้อย 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในเบื้องต้นราว 457,200 ล้านบาท 

นายพริษฐ์ ระบุด้วยว่า ข้อเสนอดังกล่าว สอดคล้องกับที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เสนอมาก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน มาตรการของแต่ละมหาวิทยาลัยที่ดูแลนักศึกษา โดยเฉพาะการลดค่าปรับหรือค่าเทอมบางส่วนเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งบางแห่งได้ดำเนินการแล้ว แต่ขอเรียกร้องไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ยังไม่ดำเนินการในเรื่องนี้

สำหรับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยเพราะไม่มีความจำเป็นต้องประกาศตั้งแต่ต้น พร้อมกันนี้ต้องการให้รัฐบาลคำนึงถึงเรื่องการดำเนินการทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -​19 ด้วย จึงควรพิจารณาการผ่อนคลายสถานการณ์หลายๆ อย่างให้ประชาชนให้ใช้ชีวิตตามปกติด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :