ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. 17 ฉบับ ชงยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช. กระทบสิทธิมนุษยชน ขัดหลักนิติรัฐนิติธรรม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะเลขาธิการพรรค แถลงข่าวการเตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. ทั้ง 17 ฉบับ ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ซึ่ง สส.พรรคกว่า 70 คนร่วมลงชื่อ โดยมีเนื้อหาเพื่อจะยกเลิกประกาศ และคำสั่งหัวหน้า คสช. เห็นว่ามีหลายฉบับกระทบกับสิทธิมนุษยชน และหลักนิติรัฐนิติธรรม โ

ทางพรรคเร่งกระบวนการเสนอร่างกฎหมายนี้ พร้อมเปิดให้ประชาชน 1 คนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการสัดส่วนภาคประชาชนมาร่วมพิจารณา โดยคาดว่าอาจจะได้พิจารณาในสมัยประชุมหน้า แต่ยอมรับว่า กังวลจะถูกดึงร่างกฎหมายนี้ให้ล่าช้าออกไปในการพิจารณา

นายปิยบุตร ยังเปิดเผยรายชื่อประธาน กมธ.ในสัดส่วนพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 6 คณะ โดยประกอบไปด้วย นายปิยบุตร เป็นประธาน กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน, พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธาน กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

ส่วนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.เขต 1 พิษณุโลก เป็นประธาน กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธาน กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ และนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธาน กมธ.การแรงงาน