ไม่พบผลการค้นหา
กทม.ยังไม่เคอร์ฟิว แต่สั่งปิดร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ เที่ยงคืนถึงตี 5 มีผลเที่ยงคืนนี้ และยังไม่อนุญาตให้เปิดร้านมือถือตามที่มหาดไทยเสนอ

สำนักข่าวไทยรายงาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในที่ประชุมมีการหารือในหลายเรื่อง แต่ที่แจ้งได้ในตอนนี้คือ การที่กระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาผลกระทบต่อประชาชน จึงขอให้จังหวัดพิจารณาการผ่อนผันให้ศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือ หรือระบบสื่อสารในห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้นั้น ในที่ประชุมคณะกรรมการฯ ของ กทม.จาก 26 ภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จึงยังจะไม่อนุญาตให้เปิดร้านดังกล่าวในเวลานี้ตามที่กระทรวงมหาดไทยนำเสนอมา

นอกจากนี้เตรียมออกประกาศให้ร้านค้าทุกประเภท เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายอาหาร สินค้า รถเข็น ร้านอาหารตึกแถว ต้องปิดร้านตั้งแต่ 00.00 - 05.00 น. โดยจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ (1 เม.ย.)

ส่วนเรื่องการประกาศเคอร์ฟิว ในพื้นที่ กทม. ที่ประชุมจะยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ กทม. เหมือนในจังหวัดข้างเคียง เช่น นนทบุรี หรือ สมุทรปราการ แต่ในประกาศของ กทม.จะเป็นการขอความร่วมมือประชาชนในช่วงนี้ขออย่าออกนอกบ้าน โดยประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จะตั้งด่านตรวจทั่ว กทม.เพื่อตรวจตราไม่ให้มีผู้ฝ่าฝืน   

ส่วนมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจาก โควิด-19 ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในส่วนของตลาดที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครจากเดิมที่เคยแจ้งไว้ว่าจะลดค่าเช่าให้ที่ ร้อยละ 25 ขณะนี้ผลกระทบเริ่มขยายวงกว้างจึงได้สั่งการให้สำนักตลาดแจ้งไปยังทุกตลาดที่อยู่ในความดูแล ยกเว้นการเก็บค่าเช่าผู้ค้าทุกราย ตั้งแต่เดือน มี.ค. ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนตลาดนัดจตุจักรที่ กทม.รับผิดชอบการบริหารงาน ขณะนี้ได้ทำเรื่องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อแจ้งเรื่องของดเว้นการจัดเก็บค่าเช่า 9 เดือน และทราบว่าขณะนี้ทางมหาดไทยได้ส่งเรื่องไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และได้ทำเรื่องส่งต่อไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่แล้ว เรื่องอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ส่วนเรื่องการห้ามขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ กทม.ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องการงดให้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ก็ไม่ได้พูดถึง หรือพิจารณาเรื่องนี้ ขอให้อย่าสร้างข่าวลือ จนเกิดความเข้าใจผิด

ขณะที่ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) อธิบายถึงเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ กทม. ว่าการประกาศเคอร์ฟิวตามประกาศ พรก.ฉุกเฉิน สิ่งที่เราเห็นใน จ.นนทบุรื หรือจังหวัดอื่นๆ หากอ่านให้ละเอียดชัดเจนจะเป็นการขอความร่วมมือประชาชน ไม่ให้ออกนอกบ้านตามเวลาที่กำหนด ซึ่งการประกาศเคอร์ฟิวของ กทม.ตามที่ ผู้ว่าฯ กทม.ได้บอกไว้ คือ อำนาจหลักในการประกาศเรื่องนี้อยู่ที่ ศบค. แต่ตามประกาศที่ กทม.ได้ออกไปก่อนหน้านี้ กทม.ก็ได้ทำในลักษณะดังกล่าว คือ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนออกนอกบ้านให้น้อยที่สุดมาตลอด ซึ่งการที่จะบอกว่ามาตรการที่ กทม.ทำดูน้อยกว่าจังหวัดอื่นคงไม่ใช่ เพราะ กทม.ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนมาตลอด และหลังจากช่วงบ่ายวันนี้ที่จะแถลงที่ ศบค. กทม.จะออกประกาศฉบับล่าสุดเพิ่มเติมอีก