ไม่พบผลการค้นหา
“การุณ” หวั่นรัฐใช้งบฉุกเฉินจ่ายเยียวยาเหมืองทอง อัดรัฐไร้ประสิทธิภาพทำประชาชน 9 ล้านคน ไม่ได้รับเงินเยียวยา

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาล ยอมรับว่ามีประชาชนมากกว่า 9 ล้านคน ที่ตกหล่นเข้าไม่ถึงการเยียวยา ถือเป็นการทำงานที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ จะมีการหารือในคณะกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบการทำงานของทุกหน่วยงาน เพราะความเดือดร้อนของประชาชนรอไม่ได้ รัฐต้องทำงานเชิงรุก เพื่อบรรเทาปัญหาให้ประชาชนอย่างเร็วที่สุด ไม่ใช่เช้าชามเย็นชาม บริหารงานแบบรัฐราชการแบบนี้ นอกจากนี้รัฐต้องตอบคำถามประชาชนหลังจากหมดเวลา 3 เดือนแล้ว รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เพราะด้วยมาตรการรัฐส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศพังพินาศ และธุรกิจส่วนใหญ่ยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาประกอบกิจการได้เหมือนเดิม

นายการุณ กล่าวด้วยว่า กรณีการโอนงบประมาณจำนวนกว่า 88,000 ล้านบาท มีความเป็นห่วง เพราะเงินงบประมาณที่โอนมานั้น รัฐนำกลับไปใส่ในงบกลาง หรือ งบสำรองฉุกเฉิน ใส่พานให้พลเอกประยุทธ์ มีอำนาจสั่งจ่าย ดังนั้นทางพรรคฝ่ายค้านจะตรวจสอบการใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ คือการแก้ปัญหาโควิด-19 และการเยียวยาประชาชน หากลักไก่เอาไปทำอย่างอื่นรับรองว่าเจอกันแน่นอน

“รัฐบาลต้องไม่นำเงินที่กระทรวงต่างๆ โอนให้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออาวุธ หรือ ใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่ายอย่างที่ทำมาตลอด กรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งใช้มาตรา 44 ประกาศคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 72/2559 ระงับการสำรวจและประกอบกิจการทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี รวมถึงใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำของของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) จนกระทั่ง บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ยื่นฟ้องรัฐบาลไทย และคดีเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ซึ่งหากไทยแพ้ต้องจ่ายเงินค่าชดเชย ดังนั้นหากมีการกันงบประมาณไว้จ่ายค่าเสียหาย 36,000 ล้านบาท จะเป็นเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านยอมไม่ได้ ที่รัฐบาลจะเอาภาษีประชาชนไปจ่ายแทนความผิดพลาดของรัฐบาล คสช.ที่ลุแก่อำนาจจนส่งผลให้ประเทศเสียหาย” นายการุณ กล่าว