ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือกสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ.2561 รวม 6 สาขา โดย 'นาคี 2' ได้รับเลือกในสาขาภาพยนตร์ ส่วน 'ละครแห่งปี' เป็นของ 'บุพเพสันนิวาส'

วันนี้ (26 ธ.ค.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี 2561 ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล เป็นแบบอย่างในการสร้างคุณค่าที่ดีให้แก่สังคม จำนวน 32 รางวัล ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ในรอบปี พ.ศ.2561 มีผลงานสร้างสรรค์ เหตุการณ์สำคัญและบุคคลนำมาซึ่งชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทในการสร้างคนดี สังคมดี ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล รวมถึงพัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมนำภาพลักษณ์ไทยสู่สากล ได้รวบรวมและคัดเลือกผลงานสร้างสรรค์ เหตุการณ์สำคัญและบุคคลของประเทศไทยที่มีความโดดเด่นในปี พ.ศ. 2561 ประกาศเป็นสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี เพื่อเผยแพร่เหตุการณ์สำคัญ ผลงานสร้างสรรค์และยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลให้ประชาชน สังคมได้รับทราบและเป็นแบบอย่างในการสร้างคุณค่าที่ดีให้แก่สังคม จำนวน 6 สาขา รวมทั้งหมด 32 รางวัล ดังนี้

1.บุคคลแห่งปี บุคคลที่มีชีวิตหรือเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์นำมาซึ่งชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทย และปฏิบัติตนเป็นที่ยอมรับของสังคม ได้แก่ 1) พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) 2) ศาสตราจารย์ ประเสริฐ ณ นคร 3) ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ 4) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา 5) นายอาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) และ 6) นาวาตรี สมาน กุนัน (จ่าแซม) 

บุคคลแห่งปี.jpg

2. สปอตสร้างสรรค์แห่งปี โดยสะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย หรือสื่อเพื่อการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกค่านิยมที่ดี ประกอบด้วย “ตราบาปแห่งการสูญเสีย” , “ไขมันเริ่มสลายเมื่อออกกำลังกายต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป” , “เลิกเหล้าแล้วรวย” , “ซื้อขายเสียง” , “น่าน แซนด์บอกซ์”

3. คลิปวิดีโอสร้างสรรค์แห่งปี โดยสะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย หรือสื่อเพื่อการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกค่านิยมที่ดี ได้แก่ เพราะอัลไซเมอร์ ไม่ใช่แค่ความจำเสื่อม , กตัญญู..คุณค่าของคนวัดกันที่อะไร , พ่อของหนูเท่ที่สุด , แม่เป็นที่เท่าไหร่ในใจคุณ และ สอนลุงเป็นครั้งสุดท้าย…ได้ไหม

4. ละครโทรทัศน์สร้างสรรค์แห่งปี มีความโดดเด่นด้านการละคร ทรงคุณค่าในทางศิลปะ สะท้อนชีวิตและความเป็นไทย ได้แก่ ละคร เรื่อง บุพเพสันนิวาส, ริมฝั่งน้ำ ,ศรีโอยธยา , หลวงตามหาชน และ ละครชุดแม่ผู้สร้าง เรื่อง “สายใยรักแห่งแผ่นดิน”

ศรีอโยธยา.jpgละครโทรทัศน์แห่งปี.jpg

5. ภาพยนตร์ไทยสร้างสรรค์แห่งปีโดยส่งเสริมและสร้างสรรค์ความเป็นไทย ค่านิยมที่ดีงาน ทรงคุณค่าทางศิลปะและกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชม กับภาพยนตร์ เรื่อง นาคี 2 , ๙ศาสตรา , 2205 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว , BNK48 Girls don’t cry และ มะลิลา

นาคี 2.jpg

และ 6. เหตุการณ์สำคัญแห่งปี เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 2561 ที่สร้างสรรค์และส่งผลเชิงบวกต่อสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ตลอดจนกระแสนิยมต่าง ๆ ที่ประชาชนรับรู้ ได้แก่ 1) ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ 2) ยูเนสโกประกาศให้ฟิล์มกระจกเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก 3) ปฏิบัติการถ้ำหลวง: บันทึกวาระแห่งโลก 4) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติระดับโลก ภายใต้ชื่อ “Thailand Biennale, Krabi 2018” 5) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 “Bangkok Art Biennale 2018” และ 6) สวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลก ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พ.ศ. 2562

นายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากถึงคนทำละคร “อยากให้ไปดูหน่อยว่าจะสร้างละครสักเรื่องได้ไหม ชื่อละคร ประเทศไทย หมายถึง ประเทศไทยในมือของคนไทย ว่าเราจะเดินหน้าไปอย่างไร ทั้งอดีตปัจจุบันและอนาคตเพื่อลูกหลานของเรา โดยจะต้องสร้างบทเชื่อมต่อตรงนี้ ถ้ามีปัญหาอะไรก็มาปรึกษาผมได้ ผมสามารถช่วยท่านเขียนเค้าโครงเรื่องได้ เพราะผมพูดมาเยอะแล้ว”