ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ทบ.โต้ข่าวต่ออายุราชการ ยันเกษียณ 30 ก.ย. แต่ยังอุบจะทำอะไรช่วงบั้นปลายชีวิต พร้อมระบุ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทยไร้ปัญหา และจะเป็นโมเดลการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของไทยช่วงโควิด-19

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเดินทางเยือนไทยของผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐอเมริกาและคณะว่า จะเป็นคณะตัวอย่างที่ทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลพระมงกุฎ รวมถึงเจ้าหน้าที่การบินไทย มาดูแลและดูไว้เป็นโมเดลในอนาคตที่อาจมีคณะอื่นมาเยือนไทย จะได้ปฏิบัติถูกต้องและรู้ว่ามีระเบียบอย่างไร

โดยคณะผู้แทนจากสหรัฐฯ จะเดินทางมาเพียงแค่วันเดียวคือ ในวันที่ 9 ก.ค. แล้วกลับวันที่ 10 ก.ค. นี้ เนื่องจากจะมีการลงนามสัญญาที่ผูกพันกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา มาพบกับนายกรัฐมนตรีไทยและได้มีการลงนาม ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกันประเทศไว้ก่อนแล้ว จึงอยากให้ทุกฝ่ายดูข้อเท็จจริง อย่าขยายให้เกิดความขัดแย้ง อีกทั้ง ผู้เดินทางจากสหรัฐอเมริกา ก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือรับรอง ต้องใบรับรองแพทย์และตารางการเดินทางที่ชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามประกาศของศูนย์โควิด-​19 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่กำหนดเรื่องบุคคลที่ได้รับการยกเว้น โดยกำหนดเงื่อนไขไว้อยู่ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการต่ออายุราชการ ผบ.ทบ. ระบุว่า ในชีวิตตนตั้งใจ เป็นทหารอาชีพและแนวทางการรับราชการถูกกำหนดชัดเจนว่าต้องเกษียณอายุราชการตอนไหน จึงไม่อยากให้สร้างกระแส รวมถึง ผบ.ทุกเหล่าทัพ ก็ได้พูดคุยกันเช้าวันนี้ที่ 8 ก.ค.ว่าจะปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงกลาโหม ซึ่งตนได้ให้ความเห็นว่า ข่าวลักษณะนี้ไม่สร้างสรรค์และจะทำให้เกิดความขัดแย้ง ส่วนตัวมองว่า ไม่มีสาระและไม่มีข้อเท็จจริงใดๆทั้งสิ้น พร้อมย้ำว่า วันที่ 30 ก.ย.นี้ ตนก็จะเกษียณหมดภาระหน้าที่ ก็จะต้อง Set Zero ตัวเอง และไม่เห็นความจำเป็นอะไรที่จะต่ออายุราชการเพราะบ้านเมืองสงบเรียบร้อยดี 

ผบ.ทบ. เปิดเผยว่า ตอนนี้ไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้ไม่สบายใจเลย ตลอดชีวิตรับราชการมาทำทุกอย่างที่คิดว่าดีที่สุดต่อกองทัพและประเทศชาติ โดยเฉพาะที่สำคัญที่สุดคือการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และปลายเดือนสิงหาคมนี้จะแถลงผลงาน ซึ่งตนจะสรุปให้ฟังว่ากองทัพบกทำอะไรมาบ้าง 

เมื่อถามว่า หากนายกรัฐมนตรีจะทาบทามมาช่วยงานการเมืองหลังเกษียณ จะตัดสินใจอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คิดว่านายกรัฐมนตรี คงไม่ทาบทามตนมาช่วยงานการเมืองหลังจากเกษียณ ส่วนจะทำอะไรหลังเกษียณนั้น ขอให้สื่อ "คอยจ้อง" หรือจับตาดูเอง

สำหรับรายชื่อการโยกย้ายนายทหาร หรือ "โผทหาร" นั้น ยังไม่ได้มีการนำเสนอและมีอีกหลายขั้นตอนในการแต่งตั้งโยกย้าย

พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวถึงประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะในทางการเมืองว่า คนไม่เข้าใจทำอย่างไรก็ไม่เข้าใจ อย่างฝ่ายค้านก็ต้านทุกเรื่องแม้ว่ารัฐบาลทำถูกก็ตาม แต่มองว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่อย่ามี "ฝ่ายแค้น" ก็แล้วกัน