ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' นำพรรคเพื่อไทยเดินแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นให้กับประชาชนย่านอโศก พร้อมฉะรัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติเมื่อปี 62 แต่เมินแก้ฝุ่นพิษ PM 2.5 แนะรัฐบาลจัดหาหน้ากากป้องกันฝุ่นราคาถูกออกมาตรการลดภาษีให้ผู้ประกอบการ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส เลขาธิการกลุ่มเพื่อไทยพลัส นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงาน เดินเท้าแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นพิษละออง PM 2.5 ให้กับประชาชนที่ย่านอโศก บริเวณถนนอโศกมนตรี โดยเริ่มจากสถานีบริการน้ำมันเชลล์ ผ่านตึกจีเอ็มเอ็ม อาคารบีบีโฮลดิ้ง และข้ามถนนไปที่แกรนด์คลิว มิดทาวน์ อโศก  โดยประชาชนที่รับหน้ากากอนามัยส่วนหนึ่งแกะซองสวมใส่ทันที พร้อมกับขอถ่ายภาพคู่กับคุณหญิงสุดารัตน์จำนวนมาก จากนั้นคณะของคุณหญิงสุดารัตน์ได้เลี้ยวเข้าซอยตลาดรวมทรัพย์ และแจกจ่ายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 แก่พ่อค้าแม่ค้าและผู้มาจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดด้วย

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากการใช้ชีวิตประจำวันเข้าใจสภาพและผลกระทบจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ทั้งต่อตัวเองและคนในครอบครัว ซึ่งบุตรสาวก็เรียนหนังสือในเมือง แม้มีรถยนต์ส่วนตัวแต่ก็ใช้รถบริการสาธารณะเหมือนกัน ทำให้เห็นว่าประชาชนไม่มีทางเลือก คนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯไม่มีสิทธิ์เลือกอากาศบริสุทธิ์ที่จะใช้หายใจ" 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศให้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2562 แต่ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าในการแก้ปัญหา ขณะที่ประเทศจีนก่อนหน้านี้มีปัญหาฝุ่นมากกว่าประเทศไทย แต่ได้เริ่มมีมาตรการที่ชัดเจนตั้งแต่ปี 2561 กระทั่งวันนี้ค่าอากาศดีกว่าในเมืองหลวงของไทย ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าใจว่าประชาชนไม่ได้หวังให้ฝุ่นพิษหมดไปภายในวันสองวันนี้ แต่อยากรู้ว่าฝุ่นพิษจะหมดเมื่อไร และภาครัฐจะทำอะไรบ้างเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่ปัจจุบันรัฐบาลทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน นอกจากไม่ช่วยแก้ไขปัญหาแล้ว ยังกล่าวโทษประชาชนเป็นต้นตอปัญหาอีกด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังเรียกร้องข้อเสนอต่อรัฐบาลคือ 1. รัฐบาลต้องเร่งจัดหาหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพให้ประชาชนเข้าถึงได้ในราคาถูก ซึ่งไม่จำเป็นต้องแจกฟรีให้กับทุกคนแต่ต้องจัดหา หรือต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ว่าต้องไปหาซื้อที่ไหน โดยอาจใช้มาตรการลดภาษีให้ผู้ประกอบการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพและราคาถูก

2. รัฐบาลต้องไม่ปกปิดข้อมูลของสถานการณ์ PM 2.5 และต้องให้ความรู้แก่ประชาชนถึงผลกระทบต่อสุขภาพ ให้ประชาชนตระหนักรู้รวมถึงวิธีป้องกันเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยในเบื้องต้น ซึ่งการที่รัฐบาลเมินเฉย สร้างความรู้สึกเหมือนว่าไม่แคร์หรือไม่สนใจประชาชนเลย

สำหรับบทบาทในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยนั้น ส.ส.ในสังกัดพรรคก็จะผลักดันให้รัฐบาลออกมาตรการระยะสั้นตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น และมาตรการระยะยาวที่ให้ผลเป็นรูปธรรม เนื่องจากการประกาศเป็นวาระแห่งชาติ แต่ไม่ได้เตรียมการ เมื่อมีปัญหาแล้วค่อยมาแก้ไข ก็จะไม่ทันการณ์อย่างในปัจจุบัน โดยเทียบเคียงกับปัญหาภัยแล้งที่ภาครัฐ เพิ่งจะมาขุดบ่อเมื่อมีภาวะน้ำแล้งแล้ว ย่อมไม่เกิดผลหรือไม่สามารถแก้ปัญหาภัยแล้งได้

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหา PM 2.5 นอกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยว่า จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับปัญหาและพยายามหาผู้สนับสนุนหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพมาแจกจ่ายหรือให้วางจำหน่าย รวมถึงประสานกับผู้ประกอบการที่หากยินดีจัดหาและลดราคาในการจำหน่ายให้กับประชาชน ทางพรรคพร้อมจะประชาสัมพันธ์ให้ เพื่อให้ประชาชนรับรู้และเข้าถึงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง