ไม่พบผลการค้นหา
“การุณ” แนะ 'สิระ' ให้ฟ้องคนต้นเรื่องอย่าไปรังแกคนอื่น ย้ำการยื่นคำร้องเพื่อปกป้องสิทธิประชาชนและรักษาศักดิ์ศรีสภา

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ1 ยกฟ้องคดีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยอย่างเป็นธรรมว่าตนไม่ได้กระทำความผิดตามคำร้อง และประกาศดำเนินการทางกฎหมายต่อ ส.ส. 50 กว่าคนที่ลงชื่อร้องตนเอง

เบื้องต้นได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าจะมีช่องทางดำเนินคดีกับทุกคนหรือไม่ จะได้เป็นบรรทัดฐานในการลงชื่อร้องโดยไม่สอบข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ ตนเองในฐานะผู้ริเริ่มยื่นคำร้องดังกล่าว ยืนยันว่าการดำเนินการยื่นคำร้องในครั้งนั้น ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบแล้วทุกขั้นตอน กระทำด้วยความถูกต้องและตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้แทนราษฎร ก็มีหน้าที่ที่จะต้องพิทักษ์สิทธิของประชาชน และถือว่าเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมายที่สามารถทำได้ 

อย่างไรก็ตาม หากนายสิระจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับ ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อในคำร้องดังกล่าวนี้ ก็พร้อมต่อสู้คดีในทุกขั้นตอน อย่างตรงไปตรงมา โดยจะไม่ขอก้าวล่วงบุคคลอื่น และอยากขอเรียกร้องถึงนายสิระว่า หากจะดำเนินการฟ้องร้องจริง ก็ขอให้ฟ้องร้องเฉพาะตนเองเพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วน ส.ส.ที่เหลือ 50 กว่าคน ไม่ควรถูกฟ้องร้องด้วย เพราะเรื่องดังกล่าวนี้ตนเองเป็นผู้ริเริ่ม และได้ขอให้เพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนอื่นๆ ร่วมลงชื่อสนับสนุน เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย 

นายการุณ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการปกป้องสิทธิของประชาชน เพราะการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตนเชื่อว่าการแสดงพฤติกรรมเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และตนเองจะไม่มีวันจะไปแสดงอำนาจบาตรใหญ่กับประชาชนอย่างเด็ดขาด กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อตนมองว่าเป็นการดูถูกประชาชน และเชื่อว่าคนเป็นส.ส.ไม่ควรมีพฤติกรรมเช่นนี้ จึงได้ใช้สิทธิของตนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และหากมีกรณีเช่นนี้อีก ก็พร้อมจะดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิประชาชนเหมือนเดิม

“กรณีที่นายสิระ ประกาศหลังศาลมีคำวินิจฉัย ว่า จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ไปลงชื่อในคำร้องที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ อยากบอกไปยังนายสิระว่าหากจะฟ้องให้มาฟ้องที่ตนคนเดียวเพราะตนเป็นคนเริ่มเรื่องนี้ อย่าไปดำเนินการกับคนอื่นเลย ส่วนคำวินิจฉัยของศาล แม้จะเปิดช่องให้สามารถฟ้องร้องทางจริยธรรมในช่องทางอื่นได้ แต่คงไม่ดำเนินการแล้ว เพราะคงไม่มีประโยชน์อะไร เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สุดแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าแม้กระบวนการตามหลักกฎหมายจะไม่สามารถเอาผิดได้ แต่สังคมได้เห็นถึงพฤติกรรมต่างๆ ชัดเจนแล้ว” นายการุณกล่าว

อ่านเพิ่มเติม