ไม่พบผลการค้นหา
"อุทัย พิมพ์ใจชน" เสนอแนวคิด 3 หลักการใหญ่ร่างรธน.ฉบับใหม่ "ไทยเป็นเอกรัฐแบ่งแยกมิได้-มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข-ปกครองระบอบปชต." บัญญัติไม่เกิน 10 มาตรา ระบุความเห็นเบื้องต้นของอดีตส.ส.ร.40 ส่วนหนึ่ง เตรียมตั้งคณะทำงานยกร่างเป็นรายมาตรา ก่อนนัดประชุมใหญ่รับฟังความเห็นพร้อมขอฉันทามติจากส.ส.ร.40

นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)2540 เปิดเผยว่า ในการนัดพบกันของอดีตส.ส.ร.40 เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้เสนอแนวคิดซึ่งทุกคนเห็นสอดคล้องต้องตรงกัน เป็นข้อยุติเบื้องต้น นั่นคือ รธน.ฉบับใหม่นั้นจะต้องธำรงไว้ในหลักการใหญ่ที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่

1.ประเทศไทยเป็นเอกรัฐ ราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ 2.มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การสืบราชสันตติวงศ์ให้เป็นไปตามกฏมณเฑียรบาล 3.ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

หลักการใหญ่ทั้ง 3 นี้จะนำไปสู่การเขียนบทบัญญัติรธน.ซึ่งควรจะสั้นๆอย่างน้อย 3 - 4 มาตรา หรืออย่างมากไม่เกิน 10 มาตรา รายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจ สิทธิเสรีภาพชนชาวไทย องค์กรอิสระ กระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และอื่นๆไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฏหมายต่างๆ

"เวลานี้เรามีกฏหมายมากมายก่ายกองบังคับใช้อยู่แล้ว ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่ปลายเล็บเท้าถึงเส้นผมบนศรีษะ บทบัญญัติอะไรที่ไม่ทันสมัยหรือไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมก็ไปแก้ไขเพิ่มเติม เป็นเรื่องรายละเอียด"

นายอุทัยกล่าวว่า ตามขั้นตอนการดำเนินการของส.ส.ร.40 นับจากนี้ คือ จะส่งข่าวสารไปยังส.ส.ร.40 ให้ได้รับทราบ ขอให้ส่งความเห็น ข้อเสนอแนะต่อรธน.ฉบับใหม่ควรจะมีสาระหรือบทบัญญัติอย่างไร พร้อมกันนี้จะได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมารวบรวมความเห็นของอดีตส.ส.ร.40 และจากสังคมภาคส่วนต่างๆเพื่อยกร่างบทบัญญัติรธน.ก่อนจะเชิญอดีตส.ส.ร.40 มาประชุมเพื่อรับฟังความเห็นเพื่อขอฉันทามติและรายงานประชาชนให้ได้รับทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายอุทัยกล่าวว่า ส.ส.ร.40 ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อปี2540 มีจำนวน99คน แบ่งเป็นส.ส.ร.จังหวัด 76 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ กฏหมายมหาชนและการบริหารราชการแผ่นดินอีก 23 คน มีเสียชีวิตไปหลายคน นอกจากนี้ก็เจ็บป่วย ชราภาพ ไม่เอื้อต่อการเดินทาง เนื่องจากเวลาผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ยังเหลืออยู่และมีการติดต่อพูดคุยกันต่างเป็นห่วงบ้านเมือง การเสนอความเห็นครั้งนี้เป็นเพียงส.ส.ร.ส่วนหนึ่ง ไม่อาจถือเป็นข้อสรุปของส.ส.ร.40 ทั้งหมด

อนึ่ง กลุ่มส.ส.ร.40 ที่พบปะหารือกัน ประกอบด้วย 1.นายอุทัย พิมพ์ใจชน 2.นายพนัส ทัศนียานนท์ 3.นายธงชาติ รัตนวิชา 4.บุญเลิศ คชายุทธเดช 5.นายอำนวย ไทยานนท์ 6.นายสุทธินันท์ จันทระ 7.นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง 8.นายกมล สุขคะสมบัติ

อ่านเพิ่มเติม