ไม่พบผลการค้นหา
จากทวีตของผู้สื่อข่าวกีฬารายหนึ่ง สู่คำถามว่าอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสวมใส่เพื่อสุขภาพอย่าง Fitbit สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานได้หรือไม่ว่า คู่รักของคุณกำลัง 'นอกกายนอกใจ' อยู่

Fitbit อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสวมใส่เพื่อตรวจจับสภาวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ จำนวนก้าวที่เราเดินในแต่ละวัน และกิจกรรมการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ เพื่อการบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้ใช้งาน ซึ่งไม่แน่เสมอไปว่า Fitbit จะสามารถบ่งบอกการทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นในกรณีของการมีกิจกรรมทางเพศ Fitbit ก็อาจจะจับจังหวะการเคลื่อนไหวว่าเป็น 'การก้าวเดินอย่างรวดเร็ว' ได้เช่นกัน

Forbes รายงานถึงกรณีล่าสุดที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์เกิดขึ้นว่า 'เจน สเลเทอร์' ผู้สื่อข่าวกีฬาของสถานี NFL Network ในสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับแฟนเก่าของเธอ ระบุว่า "แฟนเก่าเคยซื้อ Fitbit เป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้ฉัน เราได้ซิงก์ Fitbit ของเราเข้าหากันเพื่อช่วยกระตุ้นกันและกันให้อยากออกกำลังกาย ฉันไม่เคยเกลียดอุปกรณ์นี้เลยจนกระทั่งวันหนึ่งตอนตี 4 Fitbit แจ้งเตือนว่าแฟนเก่าของฉันกำลังทำกิจกรรมบางอย่างอยู่ ซึ่งระดับความรุนแรงของกิจกรรมนั้นก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว"

จากทวีตของเธอทำให้ผู้ที่เห็นข้อความเข้าใจได้ว่าแฟนเก่าของเธอต้องกำลัง 'ทำกิจกรรมอย่างว่า' อยู่ตอนตี 4 แน่ๆ และเธอยังทวีตต่ออีกด้วยว่า "ระวังถูกสปอยล์! แฟนเก่าของฉันไม่ได้มีคลาสที่ฟิตเนส OrangeTheory ตอนตี 4 ด้วยนะ" ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากแสดงความเสียใจกับเธอที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ 'การนอกกาย' จากแฟนเก่าเช่นนี้

ก่อนหน้านี้ Fitbit เคยให้บริการติดตามกิจกรรมทางเพศของผู้ใช้งาน จนกระทั่งในปี 2011 เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานที่เป็นข้อมูลด้าน 'กิจกรรมทางเพศ' เกิดรั่วไหลและสามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต สร้างความโกลาหลให้กับผู้ใช้งาน Fitbit จำนวนมาก ทำให้หลังจากนั้นไม่นาน Fitbit ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการฟังก์ชันดังกล่าวไป

AFP - Fitbit

อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าผู้ที่สวมใส่ Fitbit นั้นกำลังมีกิจกรรมทางเพศอยู่จริงหรือไม่ หรือการแจ้งเตือนเป็นเพียงการรายงาน 'การเคลื่อนไหวที่เกิดจากกิจกรรมอื่น' จริงๆ เพราะกิจกรรมทางเพศสำหรับแต่ละคนคือการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันอย่างมาก

อีกทั้ง ยังมีระยะเวลาที่ไม่เท่ากันอีกด้วย ฉะนั้นข้อมูลที่ Fitbit แจ้งเตือนจึงไม่สามารถระบุได้ว่านั่นคือการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ นอกจากว่า ผู้ใช้งานจะสั่งการด้วยเสียงไปยัง Fitbit ว่า "ฉันกำลังจะมีเซ็กส์" หรือ "I am going to have sex now.

อย่างไรก็ตาม ทวีตของ 'เจน สเลเทอร์' ได้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างและสร้างความสงสัยให้กับคู่รักหลายคู่ให้อยากลองติดตามการเคลื่อนไหวของกันและกันมากขึ้น แต่นั่นก็อาจจะนำไปสู่การถกเถียงกันที่อาจจะไม่ได้คำตอบที่แท้จริง เพราะเมื่อมีการแจ้งเตือนขึ้นจริงๆ คู่รักของคุณก็อาจจะตอบได้ว่า ณ ช่วงเวลานั้นกำลังออกกำลังกายอยู่ กำลังรีบวิ่งอย่างเร็วเพื่อไปเข้าห้องน้ำกลางดึก หรืออาจจะไปทำกิจกรรมอย่างว่าจริงๆ ก็เป็นได้

AFP - Fitbit