ไม่พบผลการค้นหา
อนุ กมธ.ท้องถิ่นฯ สกิดรัฐจัดสรรเงิน พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านให้ท้องถิ่นโดยตรง 1 แสนล้าน เชื่อเข้าเป้ากว่าให้ SME ตามแผนเดิม

วันที่ 27 พ.ค. 2563 อนุกรรมาธิการปกครองส่วนท้องถิ่น ในคณะกรรมาธิการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ โดยนายประภาส ยงคะวิสัย รองประธาน อนุ กมธ.ท้องถิ่นฯ และคณะ แถลงข่าว ข้อเสนอของอนุกรรมาธิการ ต่อสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดสรรเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. โดยตรง 1 แสนล้านบาท เพื่อให้พัฒนาพื้นที่ตนเองได้และเป็นการกระจายอำนาจการปกครองและบริหารด้วย

นายประภาส ระบุว่า จากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มีแนวคิดจะให้เงิน 1 แสนล้านบาทฟื้นฟู SME นั้น เชื่อว่ามี SME ที่อยู่ในท้องถิ่นต่างๆ จะได้ประโยชน์ไม่กี่หมื่นรายเท่านั้น แต่ถ้าให้ อปท. บริหารจัดการเงิน 1 แสนล้านบาทโดยตรง จะครอบคลุม ทั่วถึงและตรงจุดกว่า และไม่ต้องกลัวว่าจะมีการทุจริตใน อปท. เพราะมีองค์กรตรวจสอบ จำนวนมาก ที่สำคัญ หากผ่านงบจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ผู้ที่ทำงานก็คือ อปท. ซึ่งไม่ได้บริหารจัดการโครงการ แต่ต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว