ไม่พบผลการค้นหา
ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องเยาวชน จี้ยุบสภา-แก้รธน. หนุนสิทธินักเรียน พร้อมห้ามชูป้ายหมิ่นเหม่สถาบัน ป้องกันมือที่สามสร้างสถานการณ์

เครือข่ายเยาวชนและนักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี นำโดยนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง จากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนท์ ร่วมกับกลุ่มเด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ จัดกิจกรรมภายใต้แฮชแท็ก #เด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ บริเวณลานกิจกรรมท่าน้ำนนท์ เพื่อยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องในการเคลื่อนไหวเยาวชนห้วงนี้ คือ 1.) ยุบสภา ภายในเดือนส.ค. 2.) ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.) ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพราะเห็นว่า เป็นกฎหมายที่ใช้ละเมิดสิทธิและคุกคามประชาชน โดยมีมาตรการป้องกัน โควิด-19 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองนนทบุรี มาอำนวยความสะดวกตั้งจุดคัดกรอง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อยกว่า 20 นาย และมีหน่วย EOD ตรวจหาวัตถุระเบิดภายในพื้นที่ด้วย

ขณะที่แกนนำเยาวชน ประกาศห้ามไม่ให้นำป้ายข้อความที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันเบื้องสูงเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการสร้างสถานการณ์จากมือที่สาม หรือทำให้การชุมนุมของเยาวชนไม่ชอบธรรม หากพบมีการแฝงตัวมาขอให้ตำรวจควบคุมตัวได้เลย พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดสัมภาษณ์เยาวชน เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้เห็นต่างและอื่นๆ โดยให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นที่เข้าร่วมกิจกรรมใช้เทปกาวสีขุ่น ปิดบัง ชื่อ-สกุล บริเวณอกเสื้อไว้ด้วย เพื่อสะท้อนนัยว่า ยังมีความหวาดกลัว หรือยังไม่มีเสรีภาพเต็มที่ในการใช้สิทธิชุมนุมทางการเมือง

นายชินวัตร กล่าวด้วยว่า มีบางโรงเรียนในจังหวัดนนทบุรี ส่งสารวัตรนักเรียนคอยดักสอบถามนักเรียนหน้าประตูโรงเรียน กีดกันและสกัดกั้นไม่ให้มาร่วมกิจกรรม รวมถึงรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มาในพื้นที่ชุมนุมพร้อมสารวัตรนักเรียน คอยห้ามปรามไม่ให้นักเรียนในโรงเรียนร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นความไม่สบายใจของผู้จัดการชุมนุมและนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม ทั้งเป็นการทำให้เห็นถึงความจำเป็นว่า คนรุ่นใหม่จะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

สำหรับกิจกรรมมีการสลับกันปราศรัยและวิ่งล้อมวงร้องเพลงแฮมทาโร่ พร้อมเปล่งเสียงสอดรับกันด้วยคำว่า "ประยุทธ์...ออกไป" และแม้จะมีสายฝน โปรยปรายลงมาเป็นระยะ แต่กิจกรรมยังดำเนินการจยแล้วเสร็จรวมเวลาประมาณ 01.30 ชม. โดยมีตัวแทนนักเรียนหญิง กล่าวปราศรัยตอนหนึ่ง สนับสนุนการเคลื่อนไหวของ "กลุ่มนักเรียนเลว" ที่เคลื่อนไหวให้ยกเลิกการบังคับแต่งกายและทรงผมนักเรียน และเรียกร้องให้นักเรียน LGBT ทุกคนสามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้ และมีผู้ปราศรัยให้กำลังใจและสนับสนุนข้อเรียกร้อง ว่าด้วยการเยียวยาโควิด -​19 และรัฐสวัสดิการ ของแนวร่วมนวชีวิน ที่อดข้าวประท้วงรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ด้วย

ทั้งนี้ระหว่างการจัดกิจกรรมเทศบาลนครนนทบุรีเจ้าของพื้นที่ ไม่ยอมเปิดไฟบริเวณลานกิจกรรมให้ในตอนแรก ก่อนที่ทางกลุ่มเยาวชนจะเรียกร้องให้เปิดไฟเพื่อความปลอดภัย ซึ่งกิจกรรมดำเนินมาใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ทางจังหวัดนนทบุรี จึงยอมเปิดไฟฟ้าให้แสงสว่าง

อ่านเพิ่มเติม