ไม่พบผลการค้นหา
'หมอชลน่าน' ย้ำแก้รัฐธรรมนูญไม่ปิดสวิตช์วุฒิสมาชิก เผยเพื่อไทยเสนอแก้มาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้ง สสร.เขียนรัฐธรรมนูญใหม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าพรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านนำเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรคือการแก้ไขมาตรา 256 คือวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมการเสนอสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่หรือ สสร.ไว้ในคราวเดียวกัน เพราะวิธีการดังกล่าวไม่กระทบกับส่วนฝ่ายไหนทั้งสิ้น 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวสามารถที่จะดำเนินการต่อเนื่องได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้ง สสร.หรือการแก้ไขในมาตราอื่นๆ หากแก้ไขมาตรา 256 ใช้เวลาเพียง 3 เดือนแล้วเสร็จได้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการแก้ไขรายมาตราหรือจะร่างใหม่สามารถกระทำได้ 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้กระทบกับการทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว.แต่อย่างใด คือ ส.ว.ยังอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ เพียงแต่แก้ไขในการทำหน้าที่ของ ส.ว.คือ ไม่ให้เข้ามามีส่วนในการเลือกนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ควรให้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ฝ่ายการเมืองไม่มีความตั้งใจที่จะไปปิดสวิตช์ ส.ว.แต่อย่างใด 

“หลังจากนั้นหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ คือแก้ในมาตราที่เกี่ยวกับการได้มาของส.ส.และอำนาจหน้าที่ของส.ว.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถที่จะยุบสภาได้เลย ส่วนสสร.ก็ทำหน้าที่ต่อไป คาดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดน่าจะใช้เวลา 8 เดือน น่าจะได้รัฐธรรมนูญใหม่อย่างแน่นอน” นพ.ชลน่าน กล่าว