ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมทางการเมือง ร้องเรียน กมธ.กฎหมาย ขอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ไม่มีความจำเป็น ถูกฉวยโอกาสละเมิดสิทธิมนุษยชน

ที่อาคารรัฐสภา นักกิจกรรมทางการเมืองนำโดย นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' และนายเอกชัย หงส์กังวาล เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฏร (กมธ.กฎหมาย) โดยมีนายรังสิมันต์ โรม เป็นผู้รับหนังสือ 

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีการจัดกิจกรรมทางเมืองในเดือน พ.ค. 2 ครั้ง คือวันที่ 2 พ.ค. 2563 จัดกิจกรรมดนตรีเปิดหมวกเพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดในโอกาสครอบรอบ 6 ปีรัฐประหารที่บริเวณหน้าหอศิลป์ และวันที่ 13 พ.ค. 2563 กิจกรรมจุดเทียนรำลึกการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธแดง) ที่บริเวณจุดขึ้นลงรถไฟฟ้า MRT สีลม แต่ตนถูกตำรวจจากสำนักงานตำรวจนครบาลลุมพินี ควบคุมตัวไปที่โรงพักและตั้งข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อันอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้โดยง่าย

ส่วนตัวฐานะนักกิจกรรมที่แสดงออกอย่างสันติภายใต้กฎหมายมาตลอด 10 ปี เห็นว่าการจับกุมและดำเนินคดีทั้ง 2 คดีเป็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน มิให้ประชาชนได้แสดงออกถึงกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรม

จึงมาร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้ง 2 คดี และขอให้คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของรัฐสภา ได้โปรดเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 1 ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงนามในบันทึกการจับกุมทั้ง 2 คดีมาให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อประชาชน

ด้านนายเอกชัย กล่าวว่า ขอให้รัฐพิจารณายกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการเคอร์ฟิว เพราะไม่มีความจำเป็นและทำให้ธุรกิจภาคกลางคืนเกิดความเสียหาย จึงมาร้องเรียนต่อกมธ.กฎหมาย เพื่อให้พิจารณาเรียกนายกรัฐมนตรีเพื่อไต่สวนกรณีดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม