ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ประชาชาติ ขอให้สัสดียกเลิกเกณฑ์ทหารในวันอีดิลอัฎฮา - เปลี่ยนใช้ภาษามลายูอักษรยาวีในตำราเรียนตาดีกาเช่นเดิม หลัง สช.ให้เปลี่ยนใช้ตำราภาษาไทย

วันที่ 9 ก.ค. ที่รัฐสภามีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ (ทนายแวยูแฮ) ส.ส.นราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ ได้หารือประธานสภาผู้แทนราษฏร 2 เรื่อง ดังนี้

1. ขอให้สัสดียกเลิกเกณฑ์ทหารในวันอีดิลอัฎฮา

การกำหนดวันตรวจเลือกเกณฑ์ทหารประจำปี 2563 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทราบข้อมูลว่าในพื้นที่อำเภอบาเจาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส และอำเภอสายบุรี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี มีกำหนดการตรวจคัดเลือกเกณฑ์ทหารตรงกับวันที่ 31 ก.ค. ถึง 1 ส.ค. 2563 ซึ่งตรงกับวันฮารีรายออีดิลอัฎฮา วันสำคัญของศาสนาอิสลาม ที่ชาวมุสลิมทั่วโลกจะร่วมกันประกอบพิธี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่พิธีฮัจญ์ ณ มัสยิดอัลฮะรอม นครมักกะห์ จึงขอให้ส่งหนังสือถึงสัสดีจังหวัดทบทวนยกเลิกกำหนดวันตรวจคัดเลือกเกณฑ์ทหารในวันอื่นแทน

2. ขอให้ใช้ภาษามลายูอักษรยาวีในตำราเรียนตาดีกาเช่นเดิม

ตามที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ได้มีหนังสือขออนุญาตจากประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล ขอนำตำราเรียนภาษาไทยใช้ในศูนย์ศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือโรงเรียนตาดีกา ในจังหวัดสตูล และจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาชาติทุกท่านเห็นพ้องกันว่าขอให้ทบทวนในเรื่องนี้ใหม่ เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้ตำราเรียนภาษามลายูอักษรยาวีมาเป็นเวลานานกว่าร้อยปีแล้ว พร้อมรับฟังความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนว่ามีความประสงค์อย่างไร เท่าที่ทราบทุกคนไม่ต้องการตำราเรียนแบบใหม่ อยากให้คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ภาษามลายูอักษรยาวีต่อไป