ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเสิร์ชเอ็นจินรายใหญ่ของจีน เตรียมออกหุ้นกู้ 5 และ 10 ปี เพื่อนำมาชำระหุ้นกู้มูลค่า 24,700 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระเดือนมิ.ย. ที่จะถึงนี้

นิตยสารนิกเคอิเอเชี่ยนรีวิว รายงานว่า 'ไป่ตู้' แพลตฟอร์มเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ของจีน เตรียมออกหุ้นกู้ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ระยะเวลา 5 และ 10 ปี ที่มอบผลตอบแทนเบื้องต้นประมาณ 312 เบสิช พอยต์ เหนือกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ โดยมีมูลค่าการเสนอขายอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 16,000 ล้านบาท แต่จำนวนเสนอขายที่แท้จริงยังต้องรอการตัดสินใจจากบริษัทอีกครั้งหลังประเมินความสนใจนักลงทุนเรียบร้อยแล้ว

แม้สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันจะบั่นทอนความมั่นใจของนักลงทุนลงไปมาก แต่ดูเหมือนตลาดตราสารหนี้ฝั่งสหรัฐฯ และยุโรปเริ่มปรับตัวกลับมาดีขึ้นเล็กน้อย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนทุ่มเงินที่มีมูลค่า 5 เท่าของสถิติหุ้นกู้มูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท ที่เสนอขายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ คล้ายคลึงกับในตลาดยุโรปที่มีอุปสงค์ประมาณ 82,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท ของหุ้นกู้ที่เสนอขาย

นอกจากนั้น แม้ตลาดในฝั่งเอเชียจะยังเงียบอยู่ แต่สัญญาณเริ่มกลับมาจากฝั่งจีน อาทิ 'ปินตัวตัว' (Pinduoduo) ที่ระดมทุนจากบุคคลในวงจำกัด และการเสนอขายให้กับประชาชนด้วยมูลค่รวม 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท 

สำหรับไป่ตู้ บริษัทมีพันธบัตรมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 24,700 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนมิ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยบริษัทวางแผนที่จะนำเม็ดเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นตัวใหม่นี้ไปชำระหนี้ที่จะมาถึง ซึ่งตัวเลข ณ สิ้นปี 2563 บริษัทมีกระแสเงินสดหรือสินทรัพย์เทียบเท่าเงินสดประมาณ 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 158,000 ล้านบาท 

'มาร์ติน เป๋า' นักวิเคราะห์อินเทอร์เน็ตจากธนาคารไอซีบีซี ชี้ว่า "การออกหุ้นกู้ก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผลดีสำหรับกลยุทธ์การเติมเงินี้ มันไม่ได้โชว์ว่ามีอะไรปกติกับธุรกิจของไป่ตู้" นอกจากนี้ บรัษิทอินเทอร์เน็ตของจีนอย่างไป่ตู้ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้ออกพันธบัตรนานาชาติ เนื่องจากไม่ค่อยมีประวัติในการผิดนัดชำระหนี้ 

อย่างไรก็ตาม แถลงล่าสุดถึงประมาณการรายได้ในไตรมาส 1/2563 ของบริษัท มองว่าจะปรับตัวลดลงระหว่างร้อยละ 5 - 13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยสัดส่วนรายได้จากธุรกิจหลักเว็บเสิร์ชเอ็นจินจะตกลงราวร้อยละ 10 - 18 

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, Financial Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;