ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนที่พักอาศัยในเขตชานเมืองของนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นอีกจุดที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก ยื่นฟ้องร้ององค์การอนามัยโลกฐานประมาทอย่างร้ายแรงในเรื่องการปิดบังและตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ผู้พักอาศัยในเทศมณฑลเวสต์เชสเตอร์ รัฐนิวยอร์กจำนวน 3 คน กำลังดำเนินการฟ้องร้องคดีในนามกลุ่มบุคคล กล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าล้มเหลวในการจัดการตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 นับตั้งแต่ล้มเหลวในการประกาศให้โควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่อย่างทันท่วงที การตรวจสอบติดตามการตอบสนองของจีนต่อจุดเริ่มต้นการระบาด การจัดหาแนวทางรักษา การแนะนำสมาชิกถึงวิธีการรับมือการระบาด และล้มเหลวในการประสานงานการตอบสนองในระดับโลก 

โจทก์ทั้ง 3 คน ยังกล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าสมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลจีนปกปิดความรุนแรงของโควิด-19 อีกด้วย ซึ่งการฟ้องร้องคดีนี้ถูกยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในเมืองไวท์เพลนส์ เทศมณฑลเวสต์เชสเตอร์ เรียกร้องการชดเชยค่าเสียหายที่ไม่ระบุจำนวนจากสิ่งที่พวกเขาระบุว่าเป็นความอันตรายที่มากเกินกว่าจะประเมินได้ ขององค์การอนามัยโลกต่อประชากรวัยผู้ใหญ่ราวๆ 756,000 คน ในเทศมณฑลเวสต์เชสเตอร์

องค์การอนามัยโลกยังไม่มีความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ ขณะที่อาจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียระบุว่า มีแนวโน้มว่าคำฟ้องดังกล่าวอาจถูกปัดตกเนื่องจากกฎหมายของสหรัฐฯ ให้ความคุ้มกันองค์การอนามัยโลกจากการถูกฟ้องร้องทางกฎหมายในลักษณะนี้จากการปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับที่คำร้องดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดความเสียหายที่โจทก์แต่ละรายเผชิญ หรือแสดงให้เห็นความรับผิดชอบตามกฎหมายที่องค์การอนามัยโลกมีต่อพวกเขา ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่าจีนเองก็เผชิญการฟ้องร้องดำเนินคดีหลายกรณีในสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ 

จนถึงตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในรัฐนิวยอร์กอยู่ที่ 252,000 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในเขตเวสต์เชสเตอร์กว่า 24,000 ราย โดยนาย 'แอนดรูว์ โคโม' ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กระบุว่า จำนวนรวมผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากโควิด-19 และผู้เสียชีวิตรายวันลดลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา  


อ้างอิง Reuters/New York Post