ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.แถลงไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้ป่วยรักษาหายอีก 6 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 3,135 ราย ผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,993 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ย้ำประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงความคืบหน้าสถานการณ์รายวัน วันนี้ ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 6 ราย ยอดผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,993 ราย มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 84 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,135 ราย

สำหรับ สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ของประเทศไทยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และยังคงทยอยเดินทางกลับมาอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลได้มีการกำหนดจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเหมาะสมเพื่อการบริหารจัดการสถานที่เฝ้าระวังกักตัวและการดูแลของบุคลากรทางการแพทย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากข้อมูลผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้ารับการเฝ้าระวังในสถานที่รัฐจัดให้ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่เดือนก.พ.-15 มิ.ย.2563 มีคนไทยเข้ารับการเฝ้าระวังกักตัวสะสม 28,574 ราย โดยในวันนี้จะมีคนไทยเดินทางกลับจากประเทศแอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น อุซเบกิสถาน และกาตาร์ รวม 545 ราย           

พญ.พรรณประภา ระบุว่า ภายหลังรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 4 (15 มิ.ย.2563) ให้ยกเลิกการจำกัดเวลาออกนอกเคหะสถาน อนุญาตร้านอาหารสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จึงมีประชาชนบางส่วนออกมารวมกลุ่มสังสรรค์เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยว เช่น สวนสัตว์ สวนน้ำ มีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก บางแห่งเกิดความแออัด ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงสำคัญที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

ดังนั้น ความร่วมมือผู้ประกอบการและประชาชนมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 โดยผู้ประกอบการ จะต้องจัดระบบคัดกรองผู้เข้ารับบริการ บริหารจัดการพื้นที่เพื่อลดความแออัด จัดลงทะเบียนผู้ที่เข้าใช้บริการเข้า – ออกพื้นที่ ผ่านแพลทฟอร์มและแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ที่ภาครัฐจัดทำขึ้น เพื่อนำไปพัฒนากิจการและสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และหากพบผู้ติดเชื้อ กรมควบคุมโรคจะใช้เป็นข้อมูลในการติดตามผู้สัมผัสเพื่อนำเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค

ส่วนประชาชนขอให้ตระหนักและระมัดระวังตนเองมากขึ้น ออกนอกบ้านทุกครั้งต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า งดการเอามือสัมผัสใบหน้า จมูก ปาก พกแอลกอฮอล์เจลล้างมือ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการเข้าไปสถานที่แออัด คนรวมกันมากๆ เพื่อความปลอดภัย หากมีไข้หรืออาการทางเดินหายใจ เช่น ไอ จาม หอบเหนื่อยให้หยุดพักรักษาตัว ไม่ออกไปในที่สาธารณะ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้พบแพทย์ตรวจรักษา