ไม่พบผลการค้นหา
People Go Network ยื่นศาลแพ่ง ฟ้อง "พล.อ.ประยุทธ์" ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุโควิด-​19 ลดลง ใช้กฎหมายปกติจัดการได้ พร้อมให้กำลังใจ 4 ผู้ต้องหารับหมายเรียกจากกิจกรรมตามหา "วันเฉลิม"

วันที่ 9 ก.ค. เครือข่ายประชาชน People Go Network นำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม นักพัฒนาและนักเคลื่อนไหวด้านสวัสดิการและสุขภาพ และนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน จัดกิจกรรมภายใต้แคมเปญ "หมดเวลายาแรง เดินไปฟ้องศาลแพ่ง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเดี๋ยวนี้!" โดยมีการตั้งขบวนเดินเท้าจาก MRT ลาดพร้าว ไปที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และควบคุมโรคระบาดด้วยกฎหมายปกติ ที่การใช้อำนาจถูกตรวจสอบถ่วงดุลได้ 

โดยมีสมาชิกจากคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ กป.อพช. 4 คน ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ อุปปะ, นายแสงศิริ ตรีมรรคา, นายวศิน พงษ์เก่า และนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์

ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน สมยศ

ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะเป็นโจทก์ร่วมในการยื่นฟ้องด้วย ขณะที่มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน

ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 4 คน พยายามยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาลและหน้าสถานทูตกัมพูชา เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเร่งติตามการหายตัวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยชาวไทยที่ถูกอุ้มหาย ในวันที่ 8 มิ.ย. 2563 แต่ไม่เจ้าหน้าที่สถานทูตออกมารับหนังสือ และหลังจากนั้นตำรวจ สน.วังทองหลาง ได้ออกหมายเรียกทั้ง 4 คนให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฐานชุมนุม ทำกิจกรรม ในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันนี้ที่ 9 ก.ค.จึงมาเป็นโจทก์ ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.วังทองหลาง

โดยตามกำหนดการหลังจากยื่นฟ้องเสร็จสิ้น จะมีขบวนรถแห่เดินทางไปยัง สน. วังทองหลาง เพื่อทำกิจกรรมหน้าทวงถามความยุติธรรมให้ "วันเฉลิม" และร่วมให้กำลังใจ ผู้ต้องหา 4 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมทนายความ

ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน สมยศ

นายนิมิตร์ กล่าวว่า วันนี้มีโจทก์ร่วมยื่นฟ้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งสิ้น 5 คนซึ่งรวมถึงตนด้วยจากการที่แจ้งกำหนดการ เคลื่อนไหวของเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐ สวัสดิการ ที่จะไปทวงถามความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องจากนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ ไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่าจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตนจึงได้ตัดสินใจเป็นโจทก์ร่วมฟ้องครั้งนี้ด้วย

นายนิมิตร์ ย้ำถึง ความจำเป็นต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-​19 ลดลงอย่างมาก ซึ่งสามารถใช้กฎหมายปกติจัดการได้ อีกทั้งการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมากด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :