ไม่พบผลการค้นหา
‘อานนท์’ โผล่ปราศรัยกับผู้ชุมนุมเชียงใหม่ ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง เชื่อชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค.นี้ นักศึกษา-ประชาชน ร่วมจำนวนมาก

เวลา 17.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มเยาวชนและประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมชุมนุมแสดงออกทางการเมืองกับแนวร่วมประชาชนปลดแอกเชียงใหม่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จาก สภ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงที่ถูกเรียกมาเสริมกำลัง เพื่อดูแลความเรียบร้อยและป้องกันเหตุความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น  

การชุมนุมมีการตั้งเครื่องเสียงเพื่อปราศรัย นำโดย ธนาธร เบญวิทยเบญจางค์ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ วิธญา คลังนิล แกนนำนักศึกษา ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ หยุดคุกคามประชาชน ร่ารัฐมนุญใหม่ และยุบสภา รวมทั้งมีการเล่นดนตรี แสดงละครใบ้ เล่นเกมส์ แจกหนังสือที่เขียนโดย อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน จำนวน 100 เล่ม พร้อมล่ารายชื่อจำนวน 50,000 รายชื่อ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เชียงใหม่ ได้ประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจตะโกนโห่ไล่ และปราศรัยทำกิจกรรมต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ จากกรมควบคุมโรค มาพูดคุยกับแกนนำ เพื่อขอร้องให้ผู้ร่วมชุมนุมทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย

กระทั่งเวลา 19.10 น. อานนท์ ได้ปรากฏตัวปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก หลังศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมาหลังถูกออกหมายจับกรณีเคลื่อนไหวทางการเมือง 8 ข้อหา โดย อานนท์ เรียกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหมลาออก เปิดทางยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ แก้รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน ที่มาจากการสรรหาและแต่งตั้งไม่ใช่มาจากประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อสู้เพื่ออนาคตบ้านเมือง โดย อานนท์ได้ใช้เวลาปราศรัยประมาณ 20 นาที ก่อนจะเดินทางกลับโดยมีกลุ่มนักศึกษาช่วยกันตีวงล้อมพาไปส่งที่รถยนต์ 

จากนั้น อานนท์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนไหวในวันนี้ เมื่อศาลบอกว่าเรากระทำความผิดในเรื่องใด แต่เราไม่ได้ทำความผิดก็ออกมาได้ไม่เป็นไร ที่จริงศาลก็เข้าใจเรา และเราก็เคลื่อนไหวด้วยความเรียบร้อย และวันนี้ไม่มีความกังวลอะไร โดยประเด็นที่พูดเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ซึ่งตนเองได้พูดเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด วันนี้มาให้กำลังใจน้องๆ และพูดคุยทำความเข้าใจการเคลื่อนไหวเรียกร้องที่กรุงเทพฯ พร้อมเสนอข้อเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจให้ยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญ และหยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน การชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ราชดำเนิน เชื่อว่ามีคนมาร่วมจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะนักศึกษาแต่เป็นประชาชนทั่วไปด้วย แม้ว่าแกนนำหลายคนถูกกดำเนินคดีแต่ทุกคนก็ต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง