ไม่พบผลการค้นหา
ยานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยอายุกว่า 4.6 พันล้านปี เพื่อเก็บตัวอย่างแร่ธาตุบนผิวดาวสำเร็จ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. โดยนาซาและนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์คนดังชื่นชมว่าภารกิจนี้จะนำไปสู่การไขคำตอบเรื่องกำเนิดสิ่งมีชีวิตในจักรวาล

องค์กรอวกาศแห่งชาติญี่ปุ่น (JAXA) ประกาศว่ายานสำรวจอวกาศ 'ฮายาบุสะ 2' ที่ออกปฏิบัติภารกิจตั้งแต่ปี 2557 ลงจอดสำเร็จบนดาวเคราะห์น้อยริวกู ซึ่งอยู่ห่างจากโลกกว่า 280 ล้านกิโลเมตร เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2562 โดยการลงจอดครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี หลังจากที่เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการตั้งเป้าจะให้ยานฮายาบุสะ 2 ลงจอดที่ดาวริวกูมาก่อน แต่ไม่อาจทำได้ เพราะสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย

การลงจอดครั้งล่าสุดนี้เป็นการลงจอดเพียงชั่วครู่ เพื่อให้ยานยิงกระสุนแคปซูลเก็บตัวอย่างผงฝุ่นแร่ธาตุบนผิวดาวเคราะห์น้อยริวกู จากนั้นยานจะลอยกลับขึ้นไปสู่วงโคจรเหนือดาวริวกูเพื่อเก็บข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ภาพถ่ายพื้นผิวดาวในมุมต่างๆ รวมถึงวิเคราะห์อุณหภูมิและสภาพอากาศ

ขณะที่ตัวอย่างทั้งหมดซึ่งเก็บจากดาวริวกูจะถูกเคลื่อนย้ายกลับมายังโลกภายในปี 2563 และก่อนหน้านี้ ยานฮายาบุสะ 2 ได้ปล่อยหุ่นยนต์สำรวจขนาดจิ๋วรุ่นมิเนอร์วา II รวม 2 ตัว และหุ่นยนต์ MASCOT อีก 1 ตัว ลงไปสำรวจพื้นผิวดาวริวกูและเก็บภาพถ่ายเบื้องต้นเพื่อส่งข้อมูลไปให้แก่หอบังคับการภาคพื้นดินในญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งแล้ว ซึ่งช่วยให้การวิเคราะห์และประเมินสภาพแวดล้อมก่อนยานลงจอดเป็นไปอย่างแม่นยำขึ้น

AFP-ดาวเคราะห์น้อยริวกู-Ryugu-ยานสำรวจวกาศฮายาบุสะ 2.jpg
  • หุ่นยนต์จิ๋ว มิเนอร์วา II รวม 2 ตัว ถูกส่งไปสำรวจพื้นผิวดาวเคราะห์น้อยริวกู

การปฏิบัติภารกิจของยานฮายาบุสะ 2 ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากทั่วโลก บางสำนักข่าวติดตามภารกิจแบบถ่ายทอดสด ทั้งยังมีคนดังจากหลายแวดวงที่ให้ความสนใจ

บุคคลดังระดับโลกที่สื่อต่างประเทศอ้างถึงเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจของยานฮายาบุสะ 2 รวมไปถึง 'ไบรอัน เมย์' นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชาวอังกฤษและมือกีตาร์ของ 'ควีน' วงดนตรีระดับตำนาน เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เพื่อแสดงความยินดีต่อ JAXA และผู้เกี่ยวข้องกับโครงการยานสำรวจอวกาศฮายาบุสะ 2 โดยตรง

ขณะที่ตัวแทนองค์กรอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NASA) ระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ของยานสำรวจอวกาศฮายาบุสะ 2 ของญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะอาจจะนำไปสู่การไขคำตอบเรื่องการถือกำเนิดของสิ่งมีชีวิตในจักรวาล เพราะประเมินแล้วว่าดาวเคราะห์น้อยริวกูน่าจะมีอายุมากกว่า 4,600 ล้านปี ซึ่งเป็นช่วงกำเนิดระบบสุริยะ

ทั้งนี้ ยานฮายาบุสะ 2 มีความหมายว่า 'เหยี่ยว' ในภาษาญี่ปุ่น ส่วนดาวเคราะห์น้อยริวกู มีความหมายว่า 'วังมังกร' ที่อ้างอิงกับตำนานเก่าแก่ของญี่ปุ่นซึ่งเชื่อว่าวังมังกรอยู่ลึกสุดก้นบึ้งมหาสมุทร 

ที่มา: AFP/ Phys.Org/ RT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: