ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. เผยเตือน 'ทักษิณ' ปี 49 ให้ระวัง 'สนธิ' ตั้งผบ.ทบ.เองกับมือแต่กลับถูกปฏิวัติยึดอำนาจ แนะหนทางป้องกันรัฐประหารต้องรู้จักวัฒนธรรมการเมืองไทย รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว ชี้สูตรรัฐประหารทุกครั้งมักมีบรรยากาศจุดเชื้อก่อน

ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาได้พิจารณาญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารเกิดขึ้นอีกในอนาคต ตามที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และคณะเป็นผู้เสนอ

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า แม้ตนจะไม่ชอบวิธีการรัฐประหารทำให้ประเทศชาติถอยหลัง แต่ญัตติเราจะแก้ไขไม่ให้มีรัฐประหารในอนาคตอย่างไร ไม่ใช่ญัตติมากล่าวหาคนนั้นคนนี้ สังคมไทยยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองปฏิวัติรัฐประหารช่วงหลังเป็นเรื่องน่าศึกษา ในช่วงปี 2549 ทำงานกับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ขณะเป็นนายกฯ ตนใกล้ชิดกับท่าน ท่านทักษิณ ชินวัตรเชื่อว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร 

นายวีระกร ระบุว่า "ผมเคยเตือนว่าพี่เขาจะเอาแล้วนะพี่นะ ท่านทักษิณ บอกไม่มีทางรัฐประหารล้าสมัยแล้ว ผมบอกว่าเชื่อเถอะบรรยากาศการเมืองให้แน่นอน ผมเห็นการเมืองตั้งแต่เกิดอยู่กับพ่อมาตั้งแต่เกิด จะเห็นรถถังวิ่งพักหน้าบ้าน ส.ส. ถ้าวิ่งก็ปฏิวัติ พอวิ่งทีผมก็ต้องกลับไป จ.นครสวรรค์ มันก็จะเกิดขึ้นอย่างนี้ แต่ช่วงการปฏิวัตินายกฯทักษิณ ท่านไม่เชื่อจะมีการปฏิวัติ ท่านบอกว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ขณะนั้น ท่านเป็นคนเลือกมาเองก่อนจะมี พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2549 ท่านเป็นคนเลือก พล.อ.สนธิ ท่านไม่เชื่อจะมีการปฏิวัติ ผมตั้งเขามากับมือจะปฏิวัติผมได้อย่างไร"

"ส่วนปฏิวัติ 2557 น้องๆ รุ่นใหม่บอกว่าจะต้องบอยคอตไม่ให้พวกยึดอำนาจไปตลาดได้ แต่ก่อนปฏิวัติทุกครั้งเขาต้องทำบรรยากาศให้น่าปฏิวัติ การปฏิวัติทุกครั้งจะมีการมอบดอกไม้ ไม่มีการขว้างก้อนหิน การปฏิวัติคร้ังก่อน ลุงกำนันขึ้นเวที กปปส. ก็คิดว่ายาวแน่ เศรษฐกิจยาวแน่ ผมทำบ้านจัดสรรขายต้องทำบ้านจัดสรรราคาถูกทันที หลักการปฏิวัติสำเร็จทุกครั้ง คือ ประเทศไทย ทหารจบ จปร. เป็นพี่เป็นน้อง เขาไม่แตกแยกกัน การปฏิวัติเขาจะคุยในหมู่พี่น้องว่าสมควรปฏิวัติหรือไม่ ผมไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.วิสามัญ เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์ ตั้งแล้วจะห้ามปฏิวัติได้ สิ่งสำคัญการเมืองไทย ต้องดูบรรยากาศ รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว เพราะเป็นการเมืองแบบไทยๆ ไม่ใช่ดึงดันนิรโทษกรรมสุดซอย ผมบินไปหาท่าน บรรยากาศทำไม่ได้ ถ้าทำปฏิวัติแน่ ต้องรู้จักวัฒนธรรมการเมืองไทย เมื่อไรจะผ่อนสั้น เมื่อไรจะผ่อนยาว" นายวีระกร ระบุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง