ไม่พบผลการค้นหา
วงการเพลงได้รับอานิสงส์การสตรีมมิง หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการหันหาทุนเสริมทัพจากประชาชน

บริษัทวอร์เนอร์ มิวสิค กรุ๊ป แถลงข่าวการยื่นเอกสารการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งให้กลายเป็นบริษัทเพลงยักษ์ใหญ่รายแรกในปี 2563 ที่เตรียมเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ 

การเสนอขายครั้งนี้มีมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,120 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม 'เลโอนาร์ด บลาวาทนิค' มหาเศรษฐีพันล้านจะยังคงมีสิทธิในการควบคุมการออกเสียงของบริษัทเหมือนเดิม 

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งมองไปในทางเดียวกันว่า ยักษ์ใหญ่ของวงการเพลงอย่าง วอร์เนอร์ มิวสิค กรุ๊ป, ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป และโซนี มิวสิค เอนเทอร์เทนเมนต์ กลับมามีผลประกอบการที่น่าประทับใจอีกครั้งจากปรากฏการณ์การให้บริการสตรีมมิงเพลงผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Spotify และ แอปเปิลมิวสิค

โดยผลประกอบการของวอร์เนอร์ในไตรมาส 4/2562 มีรายได้รวมสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2,681 ล้านบาท เป็น 122 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,803 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 

ด้านตัวเลขการประมาณการทั้งอุตสาหกรรมเพลงจาก โกลด์แมน ซาคส์ ชี้ว่า ภายในปี 2573 จะมีมูลค่าสูงถึง 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท โดยเป็นอานิสงส์จากการเติบโตของบริการสมัครรายเดือนและสตรีมมิงเป็นหลัก

อ้างอิง; WSJ, Bloomberg, Reuters