ไม่พบผลการค้นหา
กรมกิจการเด็กและเยาวชน เดินหน้ารับสมัครเยาวชนเข้าร่วม "โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์" ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ด้านศิษย์เก่า-สมาคมเรือฯ ตั้งข้อสังเกต ทำไมจึงรวบรัดวันสมัครเหลือเพียง 9 วันทำการ จากเดิมอย่างต่ำ 1 เดือน และไม่มีการเปิดรับสมัครเยาวชนจากทั่วประเทศอย่างสาธารณะ

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ (The Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Program หรือ SSEAYP) คือโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและวิชาการของเยาวชนจาก 10 ชาติอาเซียนและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าภาพของการจัดโครงการ เริ่มต้นดำเนินการมายาวนานกว่า 46 ปี โดยในปีนี้จะเป็นปีที่ 47 ของโครงการเรือฯ

ตามปกติจะมีการเปิดรับสมัครคัดเลือกเยาวชนจากทั่วประเทศทั้งหมด 28 คน ในแบบ กทม.และแบบจังหวัด เพื่อเข้าร่วมโครงการที่มักจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือน ต.ค. ถึงกลางเดือน ธ.ค. รวมระยะเวลาทั้งสิ้นประมาณ 52 วัน รวมเป็นจำนวนเยาวชนจากอาเซียน 280 คน และจากญี่ปุ่นประเทศเจ้าภาพอีก 40 คน โดยการเข้าร่วมโครงการบนเรือสำราญขนาดใหญ่ 'Nippon Maru' เริ่มต้นจากญี่ปุ่น ก่อนจะเดินทางไปตามประเทศต่างๆของอาเซียน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโครงการ (ยกเว้นเยาวชนประเทศญี่ปุ่น)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้น ตารางการดำเนินการได้เปลี่ยนไป จากปกติที่จะต้องเปิดรับสมัครตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. จนถึงปลายเดือน เม.ย. โดยประมาณ ในปีนี้กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลับประกาศรับสมัครระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.ถึง 8 ก.ค. รวมทั้งสิ้น 9 วันทำการ ด้วยวิธีการให้โควตากับหน่วยงานบางแห่งเท่านั้น

กฤษฎา ปัญญาประทีป หนึ่งในศิษย์เก่าโครงการเรือฯ และสมาชิกสมาคมเรือฯ โพสต์ชี้แจงความสงสัยของผู้ที่เกี่ยวข้องบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "การเปลี่ยนจากให้ทุกคนมาสมัครเป็นการให้โควตากับหน่วยงานบางแห่งเท่านั้น แน่นอนว่าใครที่ไม่สังกัดหน่วยงานหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานเหล่านั้นก็หมดสิทธิ์ อีกทั้งในประกาศตามลิงค์นี้ คลิก ยังไม่ชี้แจงด้วยว่ามีกี่หน่วยงาน มีหน่วยงานไหนบ้าง สมมติถ้าหน่วยงาน A ส่งชื่อ "ลูกท่านหลานเธอ" มาใครจะตรวจสอบได้"

กฤษฎาระบุเพิ่มเติมอีกว่า "หลายคนอาจจะมองว่า ถ้ามันอยากจะไป 9 วันทำไมจะไม่พอ แต่เอาเข้าจริงๆ จะมีคนรู้ว่าเริ่มสมัครวันที่ 25 มิถุนายนกี่คน เราเองก็แชร์ประกาศรับสมัครวันที่ 30 มิถุนายนแล้ว (ย้อนดูโพสได้) แล้วหลังจากนั้นค่อยกระจายไปผ่านการร่วมแรงร่วมใจของเพื่อนพ้องน้องพี่ชาวเรือ

พอวันหยุดเยอะ การติดต่อกับหน่วยงานรับผิดชอบก็ยาก และยังมีเพียงช่องทางเดียวคือโทรศัพท์ ไม่มีช่องทางอื่นๆ ให้ได้ติดต่อ อันนี้เข้าใจว่าบุคลากรอาจไม่เพียงพอ

เมื่อช่องทางติดต่อน้อย ทำให้ความสนใจโครงการเรือปีนี้มาอยู่กับเพจ TPY: Thailand Participating Youth : SSEAYP เพราะเด็กสมัยนี้เลือกช่องการติดต่อผ่านเพจเฟซบุ๊กมากกว่า (ซึ่งจริงๆ กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) มีเพจเฟซบุ๊กนะ แต่ในประกาศรับสมัครบอกว่าถ้าถามเรื่องสมัครโครงการเรือ ให้โทรเท่านั้น)"

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดโครงการเรือฯ โดยตรงของญี่ปุ่น ยังไม่ได้ประกาศยืนยันต่อสาธารณะว่า จะมีการดำเนินการจัดโครงการเรือฯ ในปีนี้แต่อย่างใด ทางผู้จัดงานกำลังประมาณสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทั้งเยาวชนที่จะได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการ รวมถึงทีมผู้จัดงานจากทั้ง 11 ประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการประชุมตัวแทนของหน่วยงานที่รับผิดชอบจากทั้ง 11 ประเทศใน วันที่ 21 ก.ค. ที่จะถึงนี้

นี่จึงเป็นการประกาศรับสมัครเยาวชนของกรมกิจการเด็กและเยาวชน 'ล่วงหน้า' เท่านั้น และหากที่ประชุมลงมติว่าไม่มีการจัดโครงการดังกล่าวในปีนี้ การคัดเลือกเยาวชนก็จะถือเป็นโมฆะ