ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนไม่พอใจสหรัฐฯ หลังส่งผู้แทนระดับสูงเยือน 'ไต้หวัน'​ พร้อมแนะสหรัฐฯ ไม่ควรส่งสัญญาณผิดพลาดมายังจีน อันอาจก่อให้เกิดบาดแผลต่อความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่ที่มีตำแหน่งทางการเมืองสูงที่สุดของสหรัฐฯ ในรอบหลายทศวรรษ โดยมีการเข้าพบ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 10 ส.ค. 

อาซาร์ได้กล่าวหลังการเดินทางถึงไต้หวันว่าจุดประสงค์หลักของการเยือนไต้หวันครั้งนี้มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน ประกอบไปด้วย เพื่อเป็นการแสดงการยอมรับว่าไต้หวันคือสังคมที่เป็นประชาธิปไตยและเปิดกว้าง เพื่อย้ำเตือนว่าไต้หวันคือพันธมิตรที่ดีและยาวนานของสหรัฐฯ และเพื่อยืนยันว่าไต้หวันสมควรจะได้รับการยอมรับในระดับสากลถึงศักยภาพทางสาธารณสุข ดังที่เห็นในการรับมือกับโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์ในระดับนานาชาติ

ทางการจีนแสดงความไม่พอใจทันทีภายหลังจากที่มีการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ โดยโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวว่า "ทางการจีนขอแสดงความต่อต้านอย่างหนักแน่นต่อการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการของไต้หวันและสหรัฐฯ สหรัฐฯ ไม่ควรส่งสัญญาณที่ผิดพลาดอันเกี่ยวเนื่องกับ 'อิสรภาพของไต้หวัน' มายังรัฐบาลจีน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ"

ที่ผ่านมา แม้ไต้หวันจะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพียง 480 คน และเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียงแค่ 7 รายเท่านั้น แต่ไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เนื่องจากไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็น 'ประเทศ' จากทั้งประเทศจีนและสหประชาชาติ

แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอดโดยจัดว่าเป็นมิตรสนิท หรือ "Close Friends" ของกันและกันนับตั้งแต่มีกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวันปี 1979 (Taiwan Relations Act) ซึ่งอนุญาตให้สหรัฐฯ สามารถขายอาวุธให้กับไต้หวันได้