ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรจับตาสถานการณ์ในรัฐยะไข่เปิดเผยว่า มีคนลี้ภัยออกจากพื้นที่หลายพันคน หลังกองทัพเมียนมามีแผนจะปราบปราบ ‘ผู้ก่อความไม่สงบ’

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านหลายสิบหมู่บ้านในรัฐยะไข่ของเมียนมาได้รับจดหมายแจ้งเตือนจากรัฐบาลท้องถิ่นว่า กองทัพเมียนมามีแผน “ปฏิบัติการกวาดล้าง” ปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบ หากกองทัพปะทะกับกองทัพอาระกัน “อย่าอยู่ในหมู่บ้าน ให้ย้ายออกชั่วคราว” โดยจดหมายดังกล่าวลงนามโดยอ่อง มยินต์ ไธง์ ผู้บริหารเขตระเตดอง

แม้ไม่มีการระบุไว้ในจดหมายว่าคำสั่งอพยพมาจากหน่วยงานใด แต่มิน ธัน รัฐมนตรีกิจการชายแดนและความมั่นคงของรัฐยะไข่ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า จดหมายนี้เป็นของจริง และเป็นคำสั่งมาจากกระทรวงกิจการชายแดน หนึ่งในสามกระทรวงที่กองทัพเมียนมากุมอำนาจอยู่ โดยปฏิบัติการนี้อาจใช้เวลานานถึง 1 สัปดาห์ และใครที่ยังไม่ย้ายออกก็ถือว่าจงรักภักดีต่อกองทัพอาระกัน กลุ่มชาวพุทธยะไข่ที่ต้องการเอกราชในพื้นที่อาระกัน

อย่างไรก็ตาม มิน ธัน กล่าวว่า ‘ปฏิบัติการกวาดล้าง’ ในจดหมายฉบับดังกล่าวหมายถึงปฏิบัติการทางทหารโจมตี “ผู้ก่อการร้าย” แต่ผู้บริหารเขตระเตดองตีความคำสั่งของกิจการชายแดนผิด และปฏิบัติการของกองทัพจะอยู่ในไม่กี่หมู่บ้านเท่านั้น ไม่ใช่หลายสิบหมู่บ้าน

ด้านโฆษกรัฐบาลเมียนมาออกแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กชี้แจงว่า รัฐบาลได้สั่งให้กองทัพยกเลิกการใช้คำว่า “ปฏิบัติการกวาดล้าง” และให้ยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ปีนี้ กองทัพเมียนมาได้ต่อสู้กับกองทัพอาระกันมาตลอด ทำให้มีคนเสียชีวิตหลายสิบราย และอีกหลายหมื่นคนต้องพลัดถิ่น องค์กร Save the Children ระบุว่า มีเด็กเสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บอีก 71 คนในช่วง ม.ค.ถึง มี.ค.ที่ผ่านมา แม้กองทัพจะระบุว่ากองทัพไม่โจมตีพลเรือนก็ตาม

เจ้าหน้าที่เมียนมาเคยใช้คำว่า “ปฏิบัติการกวาดล้าง” เมื่อปี 2560 เพื่ออธิบายปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังปลดปล่อยโรฮิงญาอาระกัน แต่ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาอื่นๆ ถูกสังหารหมู่ เผาบ้าน ข่มขืน ทำให้ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนต้องลี้ภัยออกจากยะไข่ไปยังบังกลาเทศ

สถานทูตอังกฤษ สหรัฐฯ และแคนาดาในเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า พวกเขารู้สึกกังวลอย่างมากต่อรายงานการปฏิบัติการกวาดล้างของกองทัพในยะไข่ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมและความมั่นคงย่ำแย่ลง เพราะปฏิบัติการลักษณะนี้ในอดีตส่งผลกระทบต่อพลเรือนในสัดส่วนที่รุนแรงเกินไป ปฏิบัติการดังกล่าวทำให้ชุมชนท้องถิ่นต้องลี้ภัยไปที่อื่น ทั้งที่อาจไม่ใช่ความผิดของพวกเขาเลย

แม้มิน ธันจะคาดการณ์ว่าจะต้องเตรียมที่พักและอาหารให้คนอพยพออกจากพื้นที่ประมาณ 80 คน แต่ซอว์ ซอว์ ตุน เลขาธิการสภาเชื้อชาติยะไข่คาดว่าจะมีคนอพยพลี้ภัยไปที่อื่นอย่างน้อย 1,700 คน

ที่มา : Channel News Asia, TRT World