ไม่พบผลการค้นหา
ปิยบุตร หนุน วิษณุ ศาลต้องแขวน 41 ส.ส.เหมือนธนาธร แจงทีมกฎหมายสู้ปมสื่อได้ถึง 8 ก.ค. หลังศาลปัดต่อเวลา-รอสืบพยานบุคคลเมินรบ.ร้อง 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอมาตรฐานเดียว ไม่เลือกปฏิบัติ

ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงการตีความ 41 ส.ส.รัฐบาลถือหุ้นสื่อของศาลรัฐธรรมนูญควรต้องดูจากความเสียหายที่ตามมาเป็นหลัก ว่า นายวิษณุพูดถูก การประเมินจะต้องดูผลกระทบความเสียหายในการทำหน้าที่ในสภา ซึ่งกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคพรคอนาคตใหม่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8 ต่อ 1 ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ระบุว่า หากให้เข้าประชุมส.ส. จะมีข้อโต้แย้งคัดค้านทางกฎหมายตามมาจำนวนมาก เมื่อศาลมองว่ากรณีนายธนาธรเป็นส.ส.คนเดียวทำให้เสียหาย แล้วถามว่ากรณีของ 41 ส.ส.เสียหายหรือไม่ จะบอกว่า ไม่เสียหายเพราะจะโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีไม่ผ่าน ก็คงไม่ได้ ทั้งนี้ก็คงต้องรอดูว่า ศาลจะมีดุลพินิจเป็นอย่างไร

นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอให้ดูคำร้องของส.ส.อนาคตใหม่ที่เข้าชื่อร้อง 41 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล กับที่กกต.ทำคำร้องของนายธนาธรส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ จะเห็นได้ว่าแตกต่างกันมาก คำร้องของกกต.มีรายละเอียดตามเนื้อหาของสำนักข่าวแห่งหนึ่งเท่านั้น แต่คำร้องของส.ส.อนาคตใหม่ มีรายละเอียดมาก มีการตรวจสอบว่า ใครยังถือหุ้นในบริษัทใดบ้าง บริษัทที่ปิดกิจการไปแล้ว ก็ไม่ได้ยื่นร้อง ตามกระบวนการของ 41 ส.ส.นั้น การรับคำร้องหรือไม่ เป็นคนละขั้นตอนกับการตัดสิน การพิจารณารับหรือไม่คำร้องนั้น ไม่จำเป็นต้องไต่สวน เมื่อรับคำร้องไปแล้ว จึงเข้าสู่ขั้นตอนไต่สวนชี้แจงกันภายหลังเหมือนกรณีนายธนาธร ส่วนกรณีที่มีการยื่นร้อง 55 ส.ส.ฝ่ายค้านจากส.ส.รัฐบาลนั้น ไม่เป็นไร เป็นสิทธิของแต่ละท่าน แต่ข้อให้มีมาตรฐานเดียวกัน ไม่เลือกปฏิบัติโดยดูจากหน้าผู้ถูกร้อง

เมื่อถามถึง กรณีที่ศาลไม่อนุญาตให้นายธนาธรขอขยายเวลาชี้แจงเพิ่มเติมอีก 15 วัน นายปิยบุตร กล่าวว่า ทีมกฎหมายก็ยังมีเวลาในการยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมถึงวันที่ 8 ก.ค.นี้ หลังจากนี้ก็ต้องดูว่า ศาลจะให้มีการสืบพยานบุคคลหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เตรียมเรื่องพยานไว้

ปิยบุตร จี้ ประยุทธ์ เร่งตั้งรบ. ฝ่ายค้านเล็งจัดหนักแผนปฏิรูปลากยาวข้ามคืน 

ส่วนความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ว่า เลือกตั้งผ่านไปแล้ว 3 เดือน พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ยังตั้งรัฐบาลไม่เสร็จ จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อย่าให้ประเด็นปัญหาการจัดสรรปันส่วนรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลมากระทบกับบ้านเมือง ฝ่ายค้านที่ต่อต้านคสช.ยังยอมรับกติกาที่เมื่อส.ว.โหวตพล.อ.ประยุทธ์ชนะแล้วก็พร้อมทำหน้าที่ บ้านเมืองจะได้มีฝ่ายบริหารให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ ตอนนี้มีการตั้งกระทู้ถามแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้ใครจะเป็นผู้มาตอบ

นายปิยบุตร กล่าวว่า การะประชุมสภาในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ส.ส.อนาคตใหม่จะใช้เวทีสภาตรวจสอบ ตามวาระการประชุมจะมีกระทู้ถามของส.ส.พรรคเพื่อไทย 3 กระทู้ ส่วนกระทู้ถามสดอีก 3 กระทู้ จะเป็นสัดส่วนของส.ส.รัฐบาล 1 กระทู้ และ 2 กระทู้ของฝ่ายค้าน ซึ่งเพื่อไทยได้รับ 1 กระทู้ และอนาคตใหม่ 1 กระทู้ ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยให้ร่วมติดตามในการประชุมสภา ส่วนในวาระแจ้งทราบต่อที่ประชุมมี 2 เรื่องคือ รายงานงบการเงินของศาลยุติธรรม และรายงานแผนการปฏิรูปประเทศ ตามกรอบทุก 3 เดือนนั้น อนาคตใหม่ตั้งใจจะอภิปรายอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจกินเวลาข้ามไปถึงวันที่ 27 มิ.ย. โดยเฉพาะแผนการปฏิรูปประเทศของคสช.ที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม แม้วาระแจ้งทราบจะไม่ต้องลงมติ แต่สภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่สภาตรายา ต้องอภิปรายเต็มที่

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะติดตามทวงถาม การเสนอญัตติ เรื่องการตรวจสอบที่มาและคุณสมบัติของส.ว.แต่งตั้ง จากนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ด้วย เพราะมีการบรรจุวาระญัตติด่วนหลายประเด็นแล้ว แต่ประเด็นนี้กลับยังไม่ได้รับการบรรจุ ขณะเดียวกันก็จะเร่งผลักดันประเด็นที่ไอลอว์ล่าชื่อประชาชนเกิน 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งและประกาศคสช.ที่ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพประชาชน ด้วยการให้ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่มีเกิน 20 คน เข้าชื่อเสนอเป็นกฎหมายควบคู่กันไปด้วย เพราะเกรงว่า หากต้องมีการตรวจสอบเอกสารการเข้าชื่อกว่า 10,000 คนนั้นจะล่าช้า ไม่ทันการอาจมียุบสภากันไปก่อน และเมื่อกฎหมายผ่านวาระแรกเข้าสู่การพิจารณในชั้น กมธ.แล้ว ก็จะกันที่นั่งในสัดส่วนกมธ.ให้ภาคประชาชนมาร่วมกันทำงานด้วย

อ่านเพิ่มเติม