ไม่พบผลการค้นหา
อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้องคดีแฟลชม็อบ "พิธา-ปิยบุตร-พรรณิการ์" ไปวันที่ 15 เมษายน นี้ ทนายความเผยเตรียมยื่นขอความเป็นธรรม ด้าน "ปิยบุตร" ชี้คนเห็นต่างอยู่ร่วมกันได้ กระบวนการยุติธรรมต้องไม่เลือกปฏิบัติ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 5 ปทุมวัน ตามที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหรือ สน.ปทุมวัน นัดส่งตัวพร้อมสำนวนคดีแฟลชม็อบหน้าหอศิลป์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวหลังเข้าพบอัยการว่า อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้องวันที่ 15 เมษายน 10.00 น. โดยปรึกษากับทั้ง 3 คนแล้วจะยื่นขอความเป็นธรรม เพราะคิดว่าการสอบสวนของพนักงานสอบสวนยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ยังไม่ได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา 


"ปิยบุตร" ชี้คนเห็นต่างอยู่ร่วมกันได้ กระบวนการยุติธรรมต้องไม่เลือกปฏิบัติ

นายปิยบุตร กล่าวว่า เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และยืนยันว่าทางเดียวที่จะทำให้ผู้มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันอยู่ร่วมกันในสังคมได้ คือกระบวนการยุติธรรมต้องถูกต้องและเป็นธรรม ไม่ 2 มาตรฐานหรือบังคับใช้กฎหมายโดยเลือกปฏิบัติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ชุมนุม ที่เมื่อบังคับใช้แล้วเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนมากกว่าที่จะส่งเสริมตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ จึงหวังด้วยว่า การที่กลุ่มตนเป็นผู้กล่าวหาในคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่างให้ต้องทบทวนแก้ไขหรือยกร่างใหม่ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและวัตถุประสงค์เบื้องต้นของการมีกฎหมายชุมนุม

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์และเสนอแนะการแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด -​ 19 แพร่ระบาดของรัฐบาลว่าถือเป็นความหวังดี ช่วยรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เพราะที่ผ่านมาเห็นว่า วิ่งตามปัญหา คิดไม่เป็นระบบและไม่รอบด้าน โดยเฉพาะไม่มีมาตรการรองรับสำหรับมาตรการก่อนหน้าที่ออกมา อย่างไรก็ตามยืนยันว่าให้กำลังใจรัฐบาลในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ แต่ก็ยังเชื่อว่าหากมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะแก้ปัญหานี้ได้ดีกว่านี้


"พิธา" ห่วงโรคฤดูฝนพรากชีวิตคนไทย เตรียมคุยแผนรับมือเสนอรัฐบาล

นายพิธา กล่าวว่า ปัจจุบันเปรียบเหมือนประชาชนกำลังกลั้นหายใจ ดังนั้นรัฐบาลต้องใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ทำสต็อกอุปกรณ์การแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการคิดล่วงหน้าว่าถ้าล็อกดาวน์ต้องเตรียมระบบโลจิสติกส์ครั้งใหญ่ เอาปัจจัย 4 ไปถึงพี่น้องประชาชนให้ได้ ซึ่งความสำเร็จของรัฐบาล ก็คือความสำเร็จของประเทศไทย จากนี้ก็จะประชุม ส.ส.เพื่อประเมินสถานการณ์ของประเทศและเตรียมทำกิจกรรมที่เหมาะสม

นายพิธา ยังระบุถึงสถานการณ์อีก 100 วันข้างหน้าที่คนไทยต้องเผชิญ ไม่เฉพาะปัญหาโควิด -​19 เท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อเข้าฤดูฝนที่ปกติมีผู้ป่วยไข้เลือดออก 15,000 คน, ไข้หวัดใหญ่ 29,000 คน ปอดบวมอีกหมื่นกว่าคน รวมจะมีผู้ป่วยหน้าฝนกว่า 50,000 คน ขณะที่ทั้งประเทศมีเตียงอยู่ 140,000 เตียง มีห้อง ICU เพียง 7,700 ห้อง ซึ่งอยู่ใน กทม. 3,000 ห้อง และจังหวัดที่มีน้อยที่สุดมีเพียง 3 ห้องเท่านั้น ไม่นับเครื่องฟอกไต เครื่องปั๊มหัวใจมีอยู่จำนวนน้อย ดังนั้นภาคก้าวไกลยืนยันจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์จึงจะมีการพูดคุยและเตรียมการในเรื่องนี้ เพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลด้วย ถ้าเตรียมตั้งแต่วันนี้สามารถแก้ไขได้แต่รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนคนไทยจะเสียชีวิตอีกจำนวนมาก


"ช่อ" เปิดรับอาสาดับไฟป่าภาคเหนือ จับตาการใช้เงินกู้ 1.6 ล้านล้านของรัฐบาล

ด้านน.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า คณะก้าวหน้า ได้ติดตามปัญหาไฟป่าภาคเหนือตอนบน รวมถึงวิกฤตฝุ่นพิษ ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยระดมอาสาสมัครส่งอุปกรณ์จำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าและมีอาสาสมัครทางออนไลน์มา 200 กว่าคน ทำงานอย่างแข็งขัน จึงขอขอบคุณในโอกาสนี้ด้วย ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมามีการ Facebook Live สื่อสารกับประชาชนขอให้ประชาชนส่งคำขอมา เนื่องจากคณะก้าวหน้า pm-001 เครื่องฟอกอากาศ มอบให้กับประชาชนภาคเหนือตอนบนด้วย

พร้อมกันนี้ คณะก้าวหน้าจะติดตามเวินกู้ 1.6 ล้านล้านบาทของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นหนี้สาธารณะที่คนไทยต้องรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นประชาชนต้องได้ประโยชน์มากที่สุด ไม่ใช่นำไปอุ้มเจ้าสัวใหญ่เพียงอย่างเดียว

สำหรับคดีนี้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อหา คือ 1.)​ ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุม 2.) ร่วมกันจัดการชุมนุมโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟฟ้า 3.) ร่วมกันจัดการชุมนุมโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ 4.)​ ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5.) ชุมนุมในระยะไม่เกิน 150 เมตร จากพระราชฐาน โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน 


คดีแฟลชม็อบอีก 5 คน เลื่อนนัดการสั่งคดีเป็น 23 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามในคดีแฟลชม็อบ มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 8 คน อีก 5 คนประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายธนวัฒน์ วงค์ไชย และนางสาวณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ในส่วนของทั้ง 5 คน อัยการขอเลื่อนนัดการสั่งคดีออกไปเป็นวันที่ 23 มิถุนายน เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด ยื่นร้องขอความเป็นธรรม และอัยการมีคำสั่งพร้อมส่งประเด็นให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :