ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ดำเนินการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ แก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด-19 ชี้พ.ร.ก.เงินกู้รวมออกซอฟต์โลน-ซื้อตราสารหนี้ 1.9 ล้านล้านบาท ต้องให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติให้ถูกต้อง

ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย น.อ.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ,นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด-19 

พรรคฝ่ายค้านยื่นนายก.jpg

โดย น.อ.อ.อนุดิษฐ์ เปิดเผยว่า หนึ่งเหตุผลที่ฝ่ายค้านจำเป็นต้องยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.เงินกู้รวม 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาและเยียวยาผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นการออก พ.ร.ก.เงินกู้ที่สูงที่สุด และการจะออก พ.ร.ก. จะต้องให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติการใช้จ่าย จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะได้ฟังเสียงข้อแนะนำของสมาชิกรัฐสภา เพื่อเร่งดูแลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และยังเป็นอีกหนึ่งทางในการช่วยเหลือรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะหากรอให้ถึงเวลาการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยปกติจะล่าช้าเกินไป

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการรวบรวมเสียง 1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา คือ จำนวน 247 เสียง เพื่อขอให้ประธานรัฐสภา นำความกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสภาสมัยวิสามัญ แต่ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีเพียง 213 เสียง ขาดอีก 33 เสียง จึงต้องขอความร่วมมือจากสมาชิกฝ่ายรัฐบาลในการเข้าชื่อด้วย 

พรรคฝ่ายค้านยื่นนายก.jpg

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า กรณีที่มีความเร่งด่วนโดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลสามารถประสานไปยังรัฐสภา เพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน บทบาทของสภาจะช่วยพิจารณากฎหมายได้ ถ้ามีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ สมาชิกรัฐสภาจะได้ติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณ และจะช่วยให้รัฐบาลสามารถใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างถูกต้อง พร้อมกันนี้มองว่า ถ้าหากมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ภายในวันที่ 5 พ.ค.นี้ จะถือเป็นเรื่องดีต่อประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :