ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ประสานฝ่ายนิติบัญญัติ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาข้อดีข้อเสีย ข้อตกลง CPTPP คาดได้คำตอบไม่เกิน 1 เดือน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(26 พ.ค.)ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการไปเจราจาข้อตกลง CPTPP แต่นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุย โดยเน้นย้ำว่าเวลานี้ยังอยู่ในขั้นตอนจะไปเจรจาหรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม จะได้เข้าใจข้อมูลทุกด้านและหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศที่สุด โดยมีการประสานไปยังฝ่ายนิติบัญญัติ ให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาข้อดีข้อเสีย เปิดกว้างให้ผู้แทนประชาชนได้แสดงความเห็นกันอย่างเต็มที่ เนื่องจากข้อสรุปจากกรรมาธิการจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของครม.อย่างยิ่ง ว่าจะไปเจราจาหรือไม่ และมีเงื่อนไขอย่างไร คาดว่าน่าจะใช้เวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จในหนึ่งเดือน หรืออาจมากว่านั้นหากจำเป็น

ทั้งนี้ขอเรียนประชาชนว่า การทำความเข้าใจและการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมคือสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะคือเรื่องประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศและประชาชน ไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และเป็นเพียงขั้นจะเจรจาหรือไม่เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการลงนามข้อตกลง เพราะกว่าจะถึงขั้นนั้นยังมีกระบวนการอื่นตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดอีก

อ่านเพิ่มเติม