ไม่พบผลการค้นหา
"ชวลิต" ท้วงรัฐบาลไม่ใส่ใจมติสภาฯ แบน 3 สารพิษ จี้รีบแบนแล้วแปรวิกฤตภัยไวรัสโควิด-19 เป็นโอกาส ดันไทยเป็นครัวของโลก

วันที่ 20 มี.ค. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า สภาผู้แทนราษฎรในคราวประชุมเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2562 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่มีข้อสังเกตหลายประการรวมทั้งการแบน 3 สารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต      

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งมติดังกล่าวไปยังรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. 2562 ซึ่งครบ 60 วัน ในวันที่ 19 ม.ค.2563 รัฐบาลต้องแจ้งว่าได้ดำเนินการตามมติของสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่ อย่างไร ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในวันที่ 19 ม.ค. 2563 บัดนี้ เวลาได้ล่วงเลยมาเกินกว่า 120 วัน รัฐบาลก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดำเนินการแบน 3 สารพิษ ตามมติของสภาผู้แทนราษฎร แต่อย่างใด ตนมีความเห็นว่า ขณะนี้ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติไวรัส โควิด - 19 ซึ่งปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ประชากรโลกต้องการ คือ อาหารปลอดภัย

ดังนั้น ประเทศไทยควรแปรวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการผลิตอาหาร ได้แก่ ข้าว พืช ผัก ผลไม้ ปลอดภัยจากสารเคมี ทำให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลกอย่างแท้จริง เพื่อป้อนอาหารให้โลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของไทย เพราะเป็นประเทศเกษตรกรรมการจะทำเช่นนั้นได้ รัฐบาลต้องรีบแบน 3 สารพิษโดยเร็ว อย่าให้ถูกประชาชนนินทาว่า ห่วงกลุ่มทุนมากกว่าสุขภาพอนามัยประชาชนและเร่งส่งเสริมโครงการเกษตรอินทรีย์ควบคู่กันไปอย่างรีบด่วน งานทุกอย่างทำคู่ขนานไปด้วยกันได้