ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกประกาศว่าโรคโควิด-19 เข้าสู่การระบาดใหญ่ทั่วโลก พร้อมเตือนผู้นำรัฐบาลต่างๆ เตรียมพร้อม เชื่อยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นอีกหลายประเทศ

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) จัดแถลงข่าวที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2563 พร้อมประกาศว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก (pandemic) อย่างเป็นทางการ ทั้งยังเรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดที่จะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ดร.เทดรอส ระบุว่า หลายประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยมีกรณีของจีนและเกาหลีใต้ที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวันลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ประเทศอื่นๆ จะต้องพยายามรักษาสมดุลให้ดีระหว่างการปกป้องประชาชนและการไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ

เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ดร.เทดรอส เคยให้เหตุผลที่ยังไม่ประกาศเรื่องการระบาดใหญ่ฯ เป็นเพราะผู้เชี่ยวชาญและ WHO ยังไม่อาจระบุได้ว่าอะไรคือต้นตอการแพร่กระจายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทำให้เกิดโรคโควิด-19 จึงเห็นว่ายังไม่ควรประกาศเรื่องการระบาดใหญ่ฯ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางรายประเมินว่า การประกาศหรือไม่ประกาศ 'การระบาดใหญ่ทั่วโลก' ล้วนเกี่ยวพันกับปัจจัยทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับหลายประเทศ ทำให้ WHO ค่อนข้างลังเลกว่าจะตัดสินใจประกาศออกมา

  • สำนักข่าวรอยเตอร์ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของ WHO ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์

ขณะที่สำนักข่าว BBC อ้างอิงคำแถลงของ ดร.เทดรอส ที่ระบุว่า สถิติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกประเทศจีน เพิ่มขึ้นถึง 13 เท่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศที่พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงควรจะต้องถามตัวเองว่ามีความพร้อมที่จะรับมือและควบคุมสถานการณ์หรือไม่

ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ WHO รวบรวมไว้ในวันที่ 11 มี.ค. พบว่ามีจำนวนทั้งหมด 121,564 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4,373 รายใน 109 ประเทศและเขตปกครอง ส่วนสถิติผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนมีทั้งหมด 32,778 ราย โดยที่ 'อิตาลี' มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสอง (รองจากจีน) 10,149 ราย ตามด้วยอิหร่าน พบผู้ติดเชื้อ 9,000 ราย และเกาหลีใต้ 7,775 ราย

เว็บไซต์ D-W รายงานอ้างอิง ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้รับผิดชอบโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO ระบุว่า การประกาศว่าโรคโควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก ไม่ได้มีผลเปลี่ยนแปลงนโยบายปฏิบัติงานของ WHO แต่เพื่อให้ประเทศต่างๆ ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วน และสถานการณ์ในบางประเทศร้ายแรงมาก โดยเขาได้ยกตัวอย่าง 'อิหร่าน' และ 'อิตาลี' ว่ากำลังเผชิญกับการระบาดอย่างหนักในประเทศ จึงเตือนว่า อีกหลายประเทศก็อาจจะต้องเจอกับสถานการณ์แบบเดียวกันนี้ในไม่ช้า

ส่วน ดร.เทดรอส ผอ. WHO กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเทศต่างๆ ควรเน้นย้ำ 'การควบคุม' และ 'การเยียวยาบรรเทา' เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมาตรการสำคัญที่แต่ละประเทศต้องยกระดับ ได้แก่ การตรวจและยืนยันผู้ติดเชื้อ การรักษาอาการ การกักตัว การติดตามเส้นทางหรือร่องรอยด้านระบาดวิทยา รวมถึงการอพยพเคลื่อนย้ายผู้คนในกรณีจำเป็น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: