ไม่พบผลการค้นหา
"อดีตพระพุทธอิสระ" โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงเหตุเตรียมกลับมาบวชใหม่ 5 ธ.ค.นี้ เพราะไม่ได้ยินดีที่จะลาสิกขาตั้งแต่ต้น และจะสิ้นสุดการคุมประพฤติในสิ้นเดือน ต.ค. นี้แล้ว

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก ยอมรับกระแสข่าวกลับมาอุปสมบทใหม่ในวันที่ 5 ธ.ค. นี้เป็นเรื่องจริง โดยระบุว่า ขณะถูกจับกุมในคดีที่เกิดขึ้น ช่วงที่ตำรวจกองปราบฯ นิมนต์หลวงพ่อเจ้าคณะเขต เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี มาทำหน้าที่สึกออกจากความเป็นพระ ขณะนั้นได้กราบเรียนไปว่า ตนเองไม่ได้ละเมิดต่ออาบัติร้ายแรง จนทำให้ขาดจากความเป็นพระ "จึงไม่ยินดีกล่าวคำลาสิกขา" จากนั้นพอออกจากเรือนจำจึงตั้งใจว่าจะกลับมาห่มจีวรอีก แต่มีกฎของมหาเถรสมาคมที่ออกมาใหม่ว่า ภิกษุที่อยู่ในการคุมประพฤติ ห้ามกลับมาบวชจนกว่าจะหมดเวลาคุมประพฤติ ดังนั้น ตนเองจะสิ้นสุดการคุมประพฤติวันที่ 29 ต.ค. 2562 ก็จะสามารถกลับไปห่มจีวรได้อีก โดยมีกำหนดการในวันที่ 5 ธ.ค.

นอกจากนี้ตามหลักพระธรรมวินัยนั้น การพ้นจากความเป็นภิกษุมีเหตุ 3 ประการ คือ มรณภาพ, ต้องอาบัติปาราชิก และ กล่าวคำลาสิกขา พร้อมยกตัวอย่างกรณี "พระพิมลธรรม" แห่งวัดมหาธาตุ ที่ถูกดำเนินคดีฐานกระทำเป็นคอมมิวนิสต์และทำลายความมั่นคงของรัฐ แต่ไมได้กล่าวคำลาสิกขา พอพ้นโทษออกมาก็แสดงความ "ปาริสุทธิในศีล" และกลับมาบวช จนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช ก่อนได้รับการสถาปนาเป็นพระสังฆราชในเวลาต่อมา 

ทั้งนี้ อดีตพระพุทธะอิสระ ถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2561 ข้อหาปล้นทรัพย์ และเป็นหัวหน้าอั้งยี่ซ่องโจร เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2557 ระหว่างการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. โดยถูกตำรวจกองปราบปรามนำกำลังเข้าบุกจับที่กุฏิภายในวัดอ้อน้อย เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561  ก่อนถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาและจำเป็นต้องลาสิกขา เนื่องจากศาลไม่ให้ประกันตัว โดยขณะนั้นอดีตพระพุทธอิสระยอมถอดจีวรและเปลี่ยนมาใส่ชุดขาว

หลังจากนั้นเมื่อพนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้อัยการส่งศาลประทับรับฟ้อง อดีตพระพุทธอิสระก็ได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาทในวันที่ 16 ส.ค. 2561 ต่อมาวันที่ 29 ต.ค. 2561 ศาลได้พิพากษาจำคุก 3 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยให้รอลงอาญา 1 ปี และคุมประพฤติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง