ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี เผย ศบค.เตรียมหารือยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนสัปดาห์สิ้นเดือน มิ.ย. ย้ำถ้ายกเลิกแล้ว นายกฯ สามารถกลับมาประกาศใช้ได้อีก หากสถานการณ์โควิดแย่ลง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการประชุม ศบค. ล่าสุดที่ผ่านมา ยังไม่มีการพูดถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากยังต้องประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นับจากนี้อีก 15 วัน โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยในที่ประชุม ศบค. ก่อนปลายเดือน 1 สัปดาห์ แล้วจึงนำเข้าที่ประชุม ครม. วันที่ 23 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้กิจการกิจกรรมในระยะที่ 4 ที่ยังไม่อนุญาตให้เปิด ยังไม่มีการหารือกันว่าจะผ่อนคลายเมื่อใด แต่ก็จะมีการประเมินกัน เหมือนก่อนหน้านี้ ที่ประเมินทุก 2 สัปดาห์ แต่หากยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน กิจการต่างๆ เหล่านี้ก็สามารถเปิดได้

ส่วนถ้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไป หากสถานการณ์แพร่ระบาดแย่ลง นายกฯ ก็สามารถกลับมาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ทันที แล้วค่อยนำเรื่องเข้า ครม. ภายใน 3 วัน ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเเต่อย่างใด พร้อมกันนี้นายวิษณุ ได้ยกตัวอย่างว่า ในต่างประเทศอย่างอิตาลี มีทนายความฟ้องร้องรัฐบาล กรณีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล่าช้า จนทำให้สถานการณ์ในประเทศเเย่ลง มีคนบาดเจ็บล้มตาย นอกจากนี้ ที่อังกฤษก็มีการฟ้องร้องนายกฯ ที่ประกาศล็อกดาวน์ เมื่อ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ช้าไป ทำให้เกิดความเสียหาย

แต่สำหรับประเทศไทย เมื่อประกาศไปแล้วกลายเป็นเรื่องโอเวอร์ มีคนไปฟ้องว่าทำประชาชนเดือดร้อน

อ่านเพิ่มเติม