ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ปชป. ติงล่าชื่อคัดค้านยุบ อนค. เข้าข่ายกดดันศาล รธน. แนะควรรอฟังผลตัดสินก่อน ชี้หากถูกยุบพรรคไม่กระทบเสียงในสภาฯ เหตุ รธน.เปิดทางให้ ส.ส.หาพรรคการเมืองสังกัดได้ใน 60 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการล่ารายชื่อเพื่อไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการกดดันการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ คดีดังกล่าวถือได้ว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณาไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีใครทราบได้ว่าผลคดีจะออกมาเช่นไร ทุกคนควรรอฟังผลคำวินิจฉัยคือทางออกที่ดีที่สุด หากสร้างบรรทัดฐานโดยการล่ารายชื่อ เพื่อกดดันให้ศาลรัฐธรรมนูญทำตามความประสงค์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งที่ควรต่อสู้กันด้วยข้อเท็จจริงในคดีก็จะเกิดความเสียหายต่อกระบวนการได้ ที่บอกว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดให้มีการไต่สวน ในประเด็นนี้จะเห็นได้ว่ายังมีช่องทางอยู่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญ ใช้ระบบการไต่สวนบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถยื่นพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ทุกเมื่อ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากช่องทางนี้

ส่วนในประเด็นที่มีความกังวลว่าหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ อาจจะมีผลกระทบต่อ ส.ส. ที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้หรือไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่นั้น เห็นว่าประเด็นนี้มีการบิดเบือนข้อกฎหมาย เพราะหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริง สถานะความเป็น ส.ส. ยังคงมีอยู่เพียงแต่จะต้องหาพรรคการเมืองอื่นสังกัดภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายควรรอผลคำวินิจฉัย ไม่ควรกระทำการในลักษณะข่มขู่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ

อ่านเพิ่มเติม