ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารออมสินเล็งเปิดโครงการ 'รีไฟแนนซ์หนี้บัตรดี' นำหนี้บัตรเครดิต-บัตรกดเงินสด วงเงินไม่เกิน 1 แสนบาทต่อราย เข้าโครงการลดภาระลูกหนี้ดีมีวินัยส่งค่างวดตรงเวลา คิดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 10.5 ผ่อนชำระนานสูงสุด 4 ปี ไม่บังคับห้ามก่อหนี้ใหม่

นายโชคชัย คุณาวัฒน์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า นอกจากธนาคารออมสินได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินรายล่าสุด ที่อยู่ในโครงการคลินิกแก้หนี้ เพื่อดูแลลูกหนี้ที่เป็นเอ็นพีแอล (หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ ค้างชำระเกิน 3 เดือน) แล้ว ในเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ ธนาคารจะเสนอบริการใหม่ เป็นโครงการ 'รีไฟแนนซ์หนี้บัตรดี' เพื่อดูแลลูกหนี้บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ที่เริ่มประสบปัญหาการผ่อนชำระ ให้สามารถมาปรับโครงการสร้างสินเชื่อส่วนบุคคลที่ออมสินได้ ซึ่งจะเป็นการลดภาระดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ที่มีวินัยและมีประวัติการผ่อนชำระดีเยี่ยม 

โดยโครงการนี้ จะให้วงเงินสูงสุด 1 แสนบาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 8.50-10.50 ต่อปี ตามความเสี่ยงของลูกค้า ซึ่งจะเป็นการลดภาระการผ่อนชำระของลูกหนี้ ซึ่งปกติมีภาระดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดมากถึงร้อยละ 18-28 ต่อปี นอกจากนี้ ยังให้มีระยะเวลาผ่อนชำระได้นานสูงสุด 4 ปี 

โชคชัย คุณาวัฒน์-ธนาคารออมสิน
  • นายโชคชัย คุณาวัฒน์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

"โครงการนี้ สำหรับลูกหนี้บัตรที่มีวินัย ผ่อนชำระตรงเวลา แต่ตอนนี้ ต้องการมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น เช่น ถ้าเขามีหนี้บัตรอยู่ประมาณ 1 แสนบาท เดิมต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 18-28 หรือผ่อนชำระงวดละ 10,000 บาท พอมาเข้าโครงการนี้ ก็สามารถลดการผ่อนต่องวดเหลือเพียงร้อยละ 2.5 ของวงเงิน หรือเหลืองวดละ 2,500 บาท ซึ่งโครงการนี้ จะทำให้ลูกหนี้ดีที่มีวินัย มีเงินเหลือไปใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นได้" นายโชคชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม โครงการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรดี ของธนาคารออมสินจะไม่ได้กำหนดให้ลูกหนี้ที่เข้าโครงการ "ห้ามก่อหนี้ใหม่" เนื่องจาก ธนาคารเชื่อว่า ลูกหนี้กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มีวินัยผ่อนชำระอยู่แล้ว แต่การเข้าโครงการเพื่อลดภาระการผ่อนต่องวดลง ส่วนการดำเนินการคาดว่า จะสามารถเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดออมสินได้ภายในเดือน มี.ค. เพื่อให้สามารถเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. นี้ เป็นโครงการระยะแรกก่อน ทั้งนี้ โครงการนี้ธนาคารเตรียมวงเงินดำเนินการไว้ที่ 10,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :