ไม่พบผลการค้นหา
โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย แถลงขอโทษ กรณีเอกสารการขอรหัสเข้าโซเชียลของนักเรียน ยืนยันเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน สั่งลงโทษบุคลากรผู้ออกแบบแล้ว

กรณีสังคมออนไลน์วิจารณ์การกระทำของโรงเรียนเเห่งหนึ่งที่มีการขอข้อมูลส่วนตัวนักเรียนอย่างละเอียด เช่น ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อใด รุ่นอะไร ใช้อินเทอร์เน็ตแบบไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ รวมถึงยังขอรหัสผ่านโทรศัพท์และแพลตฟอร์มที่คาดว่าจะใช้ตลอดด้วย

ล่าสุด นายประชวน เขื่อนเพชร ผอ.โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ลงนามในประกาศของโรงเรียน เรื่องชี้แจงเหตุการณ์ในสื่อออนไลน์ ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2563 ที่ได้มีการพูดถึงในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการให้นักเรียนกรอกข้อมูลส่วนตัวในแบบสอบถาม จนทำให้นักเรียนไม่สบายใจ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัว เมื่อทางโรงเรียนได้ทราบเรื่อง จึงได้สั่งให้ระงับการกรอกแบบสอบถามทันที และได้สืบหาข้อเท็จจริง จนได้ทราบว่าเป็นความหวังดีของบุคลากรประจำห้องเรียนคนหนึ่งจาก 95 คน

ซึ่งเป็นบุคลากรใหม่ที่มาปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่นาน และต้องการทราบข้อมูลของนักเรียน เพื่อจัดเตรียมแฟ้มประวัติก่อนที่จะเปิดภาคเรียน จึงได้สร้างแบบสอบถามข้อมูลของนักเรียนขึ้นมาโดยพลการ ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและอนุญาตจากทางโรงเรียนก่อนนำไปใช้ อันนำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าทางโรงเรียนละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน⁣

ทางโรงเรียนจึงได้ดำเนินการตักเตือน และเปลี่ยนให้บุคลากรคนนี้ไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนงานอื่นแล้ว และขอชี้แจงว่า โรงเรียนไม่มีเจตนาที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขออภัยเป็นอย่างยิ่ง

https://pailin.voicetv.co.th/assets/aW1hZ2UvMjAyMC0wNi9iYTcyMjY1YjBiMDViNmQxNTY3ZmFlNGMzYWU1NzA5YS5qcGc=

(ภาพส่วนหนึ่งของเอกสารที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก)

ทั้งนี้ ทางโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงรายได้ออกมาตรการป้องกันเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก คือ 

1. ออกคำสั่งให้บุคลากรทั้งหมดของโรงเรียน ก่อนสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารของสถานศึกษาก่อน เท่านั้น

2. ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการสอบถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงชี้แจงแนวทางการทำงานร่วมกัน เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ดำเนินการจัดทำคู่มือการปฎิบัติหน้าที่ของบุคลากรให้ตระหนักถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างถูกต้อง ตามมาตรฐานของโรงเรียน

โดยทางโรงเรียนฯ ย้ำว่า สิทธิและเสรีภาพของประชาชนทุกคนย่อมได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ตราบเท่าที่ไม่กระทบต่อสิทธิของผู้อื่น การตระหนักในสิทธิและหน้าที่พลเมือง จึงถือเป็นค่านิยมประการสำคัญยิ่ง ที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงรายมุ่งปลูกฝังเรื่อยมา นับตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้งสถาบัน

จึงเป็นการไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าโดยวิธีการใดๆ ในสถานศึกษาอันเป็นสถานที่ปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม ให้ผู้ศึกษาได้ตระหนักในคุณค่าของความเป็นคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง