ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ชัยชาญ' ยัน นายกรัฐมนตรีไม่นิ่งนอนใจ สั่ง ตร.สอบสวนเหตุยิงกันในบ่อนการพนันกลางกรุงย่านพระราม 3 เร่งจับตัวผู้กระทำผิด หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องจะลงโทษขั้นเด็ดขาด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (5 ส.ค.) ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้สดถามรัฐบาล โดย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องบ่อนการพนันใจกลางกรุงเทพมหานคร ว่า ที่เกิดเหตุยิงกันกลางบ่อนย่านพระราม 3 จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย หนึ่งในนั้นคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ปล่อยให้มีการเปิดบ่อนการพนันกลางกรุงเทพฯ ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่ตนเคยพูดในสภาผู้แทนราษฎร และแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีให้ได้ทราบว่า มีบ่อนของเฮียตี้ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (2562) แต่นายกรัฐมนตรีกลับปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการ ขณะเดียวกัน ตำรวจก็ปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนันด้วย 

ยุทธพงศ์ ยังได้นำภาพหลังเกิดเหตุยิงกันในบ่อนย่านพระราม 3 ขึ้นมาวิเคราะห์แล้วระบุว่า หลังเกิดเหตุยังเห็นภาพผู้เสียชีวิตนอนอยู่ที่พื้น แต่ไม่มีใครสนใจที่จะไปดูแลผู้เสียชีวิต กลับขนของออกจากบ่อนการพนัน และทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่รีบเข้าไปที่เกิดเหตุ กลับปล่อยให้มีการทำลายหลักฐานก่อนเพื่อเป็นการซื้อเวลา จึงอยากสอบถามว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีจึงไม่จัดการเรื่องบ่อนการพนัน และปล่อยประละเลยให้เกิดเหตุเปิดบ่อยการพนันกลางกรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมนตรีรับรู้และรับทราบว่า มีบ่อนการพนัน

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีในการตอบกระทู้ถามสดแทน โดยยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปล่อยปละละเลย แต่กำชับกับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนงาน โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เข้มงวดการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการพนัน โดยเฉพาะการลักลอบเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่ต่างๆ อย่างจริงจัง และหากเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและปล่อยปละละเลยก็ต้องลงโทษอย่างเด็ดขาดด้วยเช่นกัน 

เรื่องของอบายมุขเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ผ่านมากำชับทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานทางปกครอง กระทรวงมหาดไทยให้เพิ่มความเข้มข้นในการเข้าไปกวดขันดูแล ไม่ให้มีการเล่นการพนันทุกประเภท โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี กำชับทุกพื้นที่ให้สืบสวน ปราบปรามและจับกุมแหล่งอบายมุขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยผู้บังคับบัญชาต้องตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอพร้อมควบคุมไม่ให้มีแหล่งอบายมุข โดยเฉพาะบ่อนการพนันในพื้นที่อย่างเด็ดขาด 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีบ่อนการพนันย่านสีลมที่ ยุทธพงศ์ เคยระบุในที่ประชุมสภาฯ ก่อนหน้านี้นั้น นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้ตำรวจในท้องที่ไปตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งในการไปตรวจสอบนั้น มีการสอบปากคำผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ก็ไม่พบว่ามีการเปิดบ่อนการพนัน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ก็ได้ติดตามตลอดว่า ในพื้นที่จะมีการเปิดบ่อนการพนันตรงไหนหรือไม่อย่างไร 

ส่วนเหตุยิงกันในบ่อนการพนันย่านพระราม 3 ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว สาเหตุเบื้องต้นพบว่า เป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างผู้ก่อเหตุซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว กับผู้เสียชีวิตที่เป็นตำรวจ รวมทั้งติดตามหาตัวผู้กระทำผิดที่หลบหนีมาดำเนินคดี ส่วนสถานที่ที่เป็นบ่อนการพนัน ได้กำชับให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนและขยายผลดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าของสถานที่ผู้จัดหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป หากสืบสวนแล้วพบว่า มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดด้วย 

ปัจจุบันมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้ สอบพยานไปแล้ว 11 ปาก และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการหาตัวคนผิดมาให้ได้ การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ